วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ผักขมแดง" สีสวยกินได้

"ผักขมแดง" สีสวยกินได้

Pic_6568

ผักขมแดง

ปกติ เราจะรู้จักและคุ้นเคยเฉพาะผักขมที่มีต้นและใบเป็นสีเขียว มีวางขายตามตลาดสดทั่วไป มัดเป็นกำๆ หรือชั่งเป็นกิโล ราคาไม่แพงนัก นิยม นำไปผัดน้ำมันหอยอร่อยดีนัก มีสรรพคุณทางโภชนาการด้วย โดยเฉพาะเด็กๆ อายุตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป เอาใบตุ๋นใส่กับข้าวและเนื้อหมู ปลา หรือเนื้อวัวให้รับประทานเสริมสร้างความเจริญของร่างกายดีมาก ในต่างประเทศ มีหนังการ์ตูนยอดฮิตเรื่อง "ป๊อปอาย" ตัวพระเอกเป็นกะลาสีเรือกินผักขมแล้วมีพละกำลังต่อสู้ชนะทุกครั้ง ทำให้เด็กๆอยากกินผักขม หรือกินผักชนิดอื่นจะได้เก่งเหมือนกับ "ป๊อปอาย" ซึ่งก็น่าชื่นชมกับผู้คิดสร้างการ์ตูนเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นกุศโลบายให้เด็กๆกินผัก แถมดูแล้วยังสนุกอีกด้วย

ส่วน "ผักขมแดง" น้อยคนนักจะรู้จักหรือเคยพบเห็น เป็นพันธุ์จากต่างประเทศ จะมีปลูกเฉพาะตามสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ปัจจุบันพบว่ามีวางขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แต่ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ปลูกเท่าที่ควร ซึ่งเห็นว่า "ผักขมแดง" มีประโยชน์ทางโภชนาการดี สามารถรับประทานได้เช่นเดียวกับผักขมชนิดที่มีต้นและใบเป็นสีเขียว และใบของ "ผักขมแดง" ยังสร้างสีสันสวยงามปลูกเป็นไม้ประดับได้อีกด้วย จึงนำเรื่องและภาพเสนอในคอลัมน์ตามระเบียบผักขมแดง หรือ CYATHULA PROSTATAL. อยู่ในวงศ์ AMARAN-THACEAE เป็นไม้พุ่ม หรือไม้ล้มลุกอายุหลายปี ต้นสูงประมาณ 0.5-1 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านเป็นสีแดง ใบเป็นรูปป้อมๆ เกือบกลมเช่นเดียวกับใบของผักขม ชนิดสีเขียว ปลายใบแหลม โคนใบเกือบมน ใบกว้างเต็มที่ดูคล้ายรูปหัวใจ ก้านใบยาว ใบและก้านใบเป็นสีแดงอมม่วงชัดเจน เนื้อใบค่อนข้างหนา ใบออกเรียงสลับ เวลามีใบดกจะดูสวยงามมาก โดยเฉพาะถ้าปลูกกลางแจ้งได้แสงแดดตลอดวัน สีทั้งต้นและใบจะเป็นสีแดงจัดจนเกือบดำ จึงถูกตั้งชื่อว่า "ผักขมแดง" ใบและยอดอ่อนรับประทานได้เหมือนผักขมชนิดสีเขียว

ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด ช่อดอกยาวคล้ายช่อดอกงวงช้าง ชูตั้งขึ้น มีดอกขนาดเล็กจำนวนมากบานรอบแกนช่อดอก กลีบเลี้ยงและกลีบดอกเป็นสีขาวนวล เวลามีดอกเป็นช่อตั้งขึ้นหลายๆ ช่อ และดอกบานพร้อมกัน สีสันของดอกจะตัดกับสีของใบสวยงามน่าชมมาก ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำกิ่งหรือยอด

ปัจจุบันมีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอก ไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณตุ๊ก" หน้าตึกกองอำนวยการ ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งที่มีแสงแดดจัด และปลูกในที่รำไรครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/6568

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com