วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"มะม่วงแบน" สุดยอดความเปรี้ยว

"มะม่วงแบน" สุดยอดความเปรี้ยว

Pic_9979

มะม่วงชนิดนี้ เป็นมะม่วงป่าพันธุ์หนึ่ง แต่ไม่ค่อยได้พบเห็นนัก เนื่องจากจะขึ้นอยู่ตามป่าดงดิบที่อยู่ลึกมาก คนธรรมดาไม่สามารถเดินทางเข้าไปถึงได้ มีขนาดของลำต้นใหญ่มาก ต้นสูงเต็มที่ไม่ต่ำกว่า 40 เมตร ติดผลดกเต็มต้น ลักษณะของผลแตกต่างจากมะม่วงป่าสายพันธุ์อื่น เช่น มะม่วงกะล่อน และมะม่วงผลเล็กที่มีผลวางขายตามแผงจำหน่ายพืชผักพื้นเมืองอย่างชัดเจนคือ ผลของ "มะม่วงแบน" จะมีรูปทรงกลมและแบนคล้ายสะบ้า ขนาดก็เท่ากับสะบ้าด้วย  บางคนจึงชอบเรียกอีกว่า  "มะม่วงช้างเหยียบ"-"มะม่วงสะบ้า" เป็นต้น แต่ทางภาคอีสานเรียกมะม่วงชนิดนี้ว่า "มะม่วงโดน" พบขึ้นตาม ป่าดิบทุกภาคของประเทศไทย

ในยุคสมัยก่อน คนเดินป่าหาของป่านิยมใช้ "มะม่วงแบน" ปรุงอาหารแทนน้ำมะนาว รสชาติเปรี้ยวจัดยิ่งกว่าน้ำมะนาวอีก โดยคนเดินป่าจะนำเอาผลดิบหรือแก่จัดปอกเปลือกแล้วล้างน้ำ เพราะ "มะม่วงแบน" มียางเยอะ จากนั้นสับฝานตำบีบเอาน้ำพร้อมกากที่เหลือจากบีบน้ำแล้วคลุกกับพล่าเนื้อที่ย่างพอสุกหั่นเป็นชิ้นเลือดยังซิบๆอยู่ ทำให้เนื้อสุกได้ ใส่พริกขี้หนูหั่น ตะไคร้หั่น หอม แดงซอย เติมเกลือป่นเล็กน้อยรสชาติเด็ดขาดนัก

ปัจจุบัน ผมเพิ่งจะได้ทดลองชิมรสชาติของ "มะม่วงแบน" จากการมอบให้ของ "คุณกิจจา อ่อนอำไพ" เจ้าของไร่พีรภัทร อยู่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยปอกเปลือกแล้วสับฝานเป็นฝอยๆตำคั้นเอาเฉพาะน้ำ ใส่น้ำพริกกะปิแทนน้ำมะนาว ปรากฏว่าสุดยอดของความเปรี้ยวและทำให้น้ำพริกกะปิอร่อยได้พอๆกับการใช้น้ำมะนาวหรืออาจดีกว่าด้วยซ้ำ ซึ่ง "คุณกิจจา" เปิดเผยว่า ก่อนเข้าไปทำไร่พบต้น "มะม่วงแบน" อยู่ก่อนแล้ว ต้นใหญ่มาก สูงกว่า 30 เมตร เชื่อว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 7080 ปีแล้ว จึงไม่กล้าตัดทิ้ง ปล่อยให้ อยู่อย่างนั้น ไม่ได้ให้ความสนใจอะไรนัก

จนกระทั่ง เมื่อถึงฤดูติดผล จึงพบว่ารูปทรงของผลแปลกและมีรสเปรี้ยวทั้งดิบและสุก เมื่อนำไปทดลองคั้นเอาน้ำใช้แทนน้ำมะนาวได้ผลดี จึงเก็บผลแจกเพื่อนๆให้ทดลองชิม แต่ ไม่มีใครสนใจเลยเกรงว่า "มะม่วงแบน" หรือมะม่วงป่าชนิดนี้จะสูญ-พันธุ์ จึงเอาผลสุกแก่จัดแจกให้บรรดาคนขายกล้าไม้ไปเพาะเป็นต้นออกขาย และอนุญาตให้ไปตอนกิ่ง หรือเสียบยอดที่ต้นจริงในไร่อีกด้วย แต่ไม่มีใครกล้าปีนต้น  เพราะกลัวความสูงนั่นเอง พร้อมกับเอาผลดิบให้ "นายเกษตร" ได้ทดลองรับประทานและรณรงค์ให้คนปลูก "มะม่วงแบน" ไม่ให้สูญพันธุ์ ดังกล่าว

มะม่วงแบน หรือ มะม่วงป่า มีลักษณะต้น ใบ เหมือนมะม่วงทั่วไป เพียง แต่ต้นจะใหญ่และสูงมาก เวลาติดผลจะดกเต็มต้น รูปทรงของผลแบน รสเปรี้ยวจัดทั้งผลดิบและสุก ใครต้องการต้นไปปลูกติดต่อ "คุณเล็ก" ตรงกันข้ามโครงการ 17 ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ เพาะต้นไว้ไม่มากนัก ขอแบ่งไปปลูกได้ครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/9979

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com