วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ซ้อ" แก้ผื่นคันตามตัว

"ซ้อ" แก้ผื่นคันตามตัว

Pic_14801

ผู้อ่านไทยรัฐ จำนวนมากขอให้แนะนำสมุนไพรที่มีสรรพคุณแก้ผื่นคันตามตัวบ้าง เนื่องจากตอนนี้มีคนเป็นกันเยอะ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง เป็นแล้วคันมาก ต้องเกาจึงจะหายคัน แต่ไม่หายขาด บางครั้งเป็นตามแผ่นหลังใช้มือเกาไม่ได้ ต้องหาไม้เขี่ย หรือต้องเอาหลังถูกับเสาหรือต้นไม้เหมือนวัวควาย ทรมานมาก  อาบน้ำทาแป้งพอบรรเทาแต่ก็ไม่หายเช่นกัน

ในทางสมุนไพร มีสูตรยารักษาอาการดังกล่าวหลายสูตร  เคยแนะนำในคอลัมน์ไปนานแล้ว  และอีกสูตรหนึ่งที่นิยมใช้กันมาแต่โบราณได้ผลดีคือ  เปลือกต้น "ซ้อ" มีวิธีทำง่ายๆได้แก่ เอาเปลือก กะจำนวนตามต้องการ หรือพอประมาณ ต้มน้ำจนเดือดแล้วอาบขณะน้ำยังอุ่นอยู่ โดยก่อน อาบน้ำต้มดังกล่าว ต้องอาบน้ำธรรมดาถูสบู่ล้างตัวให้สะอาดก่อน จากนั้นจึงอาบที่ต้ม ราดให้ทั่วตัวไม่ต้องถูสบู่อีก หรือเป็นไปได้ถ้าสามารถแช่น้ำต้มได้ 15-20 นาที แล้วเช็ดตัวเลย ทำทั้งเช้าและเย็น น้ำต้มจากเปลือก "ซ้อ" จะช่วยรักษาอาการตุ่มคันตามตัวให้ค่อยๆดีขึ้นและหายขาดได้ ระยะเวลาต้มอาบอยู่ที่อาการที่เป็นมากหรือน้อย  สามารถต้มอาบได้เรื่อยๆ  แม้หายแล้วก็ต้มอาบได้

สูตรดังกล่าว ชาวเขาเผ่าลีซอนำเอาเปลือกต้น "ซ้อ" ต้มน้ำเดือดอาบหรือแช่ตัวเป็นยารักษาโรคผิวหนัง ผื่นคันตามร่างกายที่เกิดจากเชื้อรา ใส่เสื้อผ้าชื้นหมักหมม และแก้หูดที่ขึ้นตามตัวได้อีกด้วย

ซ้อ  หรือ  GMELINA  ARBOREA ROXB.  อยู่ในวงศ์  VERBENACEAE  เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ผลัดใบ ต้นสูง 15-25 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มใหญ่ กิ่งอ่อนเป็นสันสี่เหลี่ยม  มีขนละเอียด  ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้ามรูปหัวใจน่าชมมาก   มีขนทั้ง 2 ด้าน เวลามีใบดกจะให้ร่มเงาดียิ่ง

ดอก ออกเป็นช่อกระจะที่ปลายยอด  แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกเป็นสีแดงหรือสีเหลือง มีแถบสีน้ำตาล เชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปกรวย ดูคล้ายดอกกล้วยไม้ มีกลีบปากยื่นยาว  เป็นสีเหลืองสดเห็นชัดเจน ดอกมีขนาดใหญ่ เวลามีดอกมักจะทิ้งใบ  ทำให้มีแต่ดอกเป็นสีแดงเหลืองบานสะพรั่งทั้งต้น   ดูสวยงามสดใสมาก "ผล" เป็นรูปรี ผลสุกเป็นสีเหลือง ภายในผลมี 2 เมล็ด ดอกออกช่วงฤดูร้อน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และ ตอนกิ่ง ปัจจุบันต้น "ซ้อ" มีขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง "คุณพร้อมพันธุ์" ราคาสอบถามกันเอง นอกจากชื่อ "ซ้อ" แล้ว ยังมีชื่ออื่นเรียกอีกคือ เฝิง, แต้วขาว, สันปลาช่อน, เป้านก, แก้มอ้น, ช้อง-แมว, ท้องแมว และ เมา เป็นต้น ปลูกได้ในดินทั่วไป  สมัยก่อนนิยมปลูกแพร่หลาย เพื่อเอาร่มเงา ชมความงามของดอก  และใช้ประโยชน์ตามที่กล่าวข้างต้นครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/14801

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com