วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แปรรูปกล้วยดอกซากุระสอดไส้ กล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ กากอาหาร ธาตุเหล็ก และป้องกันโรคให้กับร่างกาย เช่น โรคโลหิตจาง แผลที่ลำไส้ ความดันโลหิตสูง

วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6756 ข่าวสดรายวัน


แปรรูปกล้วยดอกซากุระสอดไส้





กล้วยน้ำว้า มีวางจำหน่ายอยู่มากมายตลอดทั้งปีในบ้านเรา ราคาไม่แพง เป็นที่นิยมของคนทั่วไป โดยทุกส่วนของกล้วยน้ำว้าแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น กล้วยอบกรอบ กล้วยฉาบ และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์อาหารว่างชนิดใหม่สำหรับผู้ที่ชอบบริโภคอาหารขบเคี้ยว และช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการแปรรูปผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับกล้วยน้ำว้าที่มีราคาถูกให้มีราคามากขึ้น

น.ส.วรรณฉัตร เที่ยงธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงคิดค้น "ผลิตภัณฑ์กล้วยดอกซากุระสอดไส้" ขึ้นมา โดยใช้กล้วยน้ำว้าดิบและกล้วยสุกจัดที่เหลือทิ้งที่จำหน่ายไม่ได้แล้วมาแปรรูปเป็นกล้วยกวนนำมาเป็นไส้ของผลิตภัณฑ์ วัตถุดิบทั้งหมดมาจากธรรมชาติ ไม่มีการปรุงแต่งสารปรุงรส จึงรับประทานเป็นขนมขบเคี้ยวได้โดยไม่จำกัดปริมาณ ไม่ก่อให้เกิดอันตราย โดยในกล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ กากอาหาร ธาตุเหล็ก และป้องกันโรคให้กับร่างกาย เช่น โรคโลหิตจาง แผลที่ลำไส้ ความดันโลหิตสูง



กรรมวิธีในการทำก็ง่ายๆ เริ่มจากไส้ ส่วนผสมของไส้ กล้วยน้ำว้าสุกจัด 500 กรัม น้ำ 125 กรัม น้ำกะทิ 250 กรัม น้ำตาลทราย 100 กรัม

วิธีทำ ปอกเปลือกกล้วยแล้วล้างน้ำให้สะอาด นำกล้วยมาใส่เครื่องปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำกล้วยที่ปั่นใส่ลงในกระทะทองเหลืองตั้งไฟอ่อนๆ ใส่กะทิและน้ำตาลละลายรวมกัน กวนจนเหนียวประมาณ 5 ชั่วโมง (ระวังอย่าให้ไหม้) ถ้าไส้เป็นสีเทาออกดำคือใช้ได้ ทางด้านตัวกล้วยซากุระ ปอกเปลือกกล้วยดิบล้างน้ำ หั่นเป็นแว่นๆ นำพิมพ์ดอกซากุระมากดลงไป จากนั้นนำกล้วยซากุระที่ได้ไปอบในตู้อบลม 20 นาที (ถ้าไม่มีตู้อบลมนำไปตากแดดประมาณ 1 ชั่วโมง)

ขั้นตอนสุดท้ายนำกล้วยซากุระที่แห้งแล้วไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจนเหลืองกรอบ เมื่อได้ทั้งสองส่วนแล้ว จึงสอดไส้ในกล้วย แค่นี้ก็จะได้ขนมขบเคี้ยวที่แปลกไม่เหมือนใครเอาไว้รับประทาน เก็บไว้รับประทานได้ 1 สัปดาห์

ผลิตภัณฑ์กล้วยดอกซากุระสอดไส้ จะเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่กลุ่มแม่บ้านทำจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับกลุ่มของตนเอง ผู้ที่สนใจนำไปทำขายเพื่อหารายได้พิเศษในยุคเศรษฐกิจที่น่าเป็นห่วง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณชลธิชา ศรีอุบล กองประชาสัมพันธ์ โทร.0-2549-4994

หน้า 21
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROamIyd3dOREk1TURVMU1nPT0=&sectionid=TURNd013PT0=&day=TWpBd09TMHdOUzB5T1E9PQ==

Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.