วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กลับบ้านที่แท้จริง กับติช นัท ฮันห์

วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11403 มติชนรายวัน


กลับบ้านที่แท้จริง กับติช นัท ฮันห์


คอลัมน์ บุ๊กสโตร์

โดย พยาธิ เยิรสมุด




ธรรมบรรยายของผู้นำจิตวิญญาณอันเป็นที่เคารพ ครั้งเดินทางมานำภาวนาและปาฐกถาในเมืองไทยเมื่อปี ๒๕๕๐ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก กลับบ้านที่แท้จริงกับติช นัท ฮันห์ โดยเลมอนฟาร์ม บุ๊คส์ ด้วยหลักคำสอนที่ง่าย งดงาม ซึ่งสามารถประยุกต์กับชีวิตประจำวันได้ดี ภิกษุณี นิรามิสา แปลให้อ่านชัดเจน

- แสงดาวมี เทือกเถาเหล่ากอ ของอาจารย์ วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร โครงกระดูกในตู้ของตัวเอง จากสายปู่ย่าและตายาย ซึ่งล้วนเคยมีบทบาทสำคัญในวงสังคมไทย

ยังมี การพูดในที่ชุมนุม ของ เดล คาร์เนกี้ แปลโดย อาษา ขอจิตต์เมตต์ ที่โด่งดังมาถึงครึ่งศตวรรษแล้ว นักอ่านและนักปรับปรุงตัวรุ่นนี้ควรศึกษาดูเป็นแบบ

- จีเอ็มบุ๊คส์มี เดินสู่ภูเขา ของ ๑๓ นักเดินทางที่ต่างเคยไปสู่ภูเขามีชื่อทั่วโลก ตั้งแต่ดอยม่อนจอง, กรากะตั้ว, แคนาเดียน ร็อคกี้, แอลป์, คินาบาลู, เอเวอร์เรสท์ เบส แคมป์, คิลิมานจาโร ฯลฯ กับ ๑๓ สำนวนชวนติดตาม พร้อมด้วย "พระเจ้าบนภูเขา" ของ โตมร ศุขปรีชา


- หนังสือเศรษฐศาสตร์และการเงินขายดีที่โลกพูดถึง เมื่อเศรษฐกิจโลกพินาศ ของ โมอัมเหม็ด เอล อีเรียน เราคนไทยยิ่งน่าหาอ่นไว้ตั้งหลัก และปรับตัวให้เหมาะสม แมคกรอฮิลล์ให้ พรศักดิ์ อุรัจฉัทชัยรัตน์ แปลให้เข้าใจ

- คนรุ่นสงครามเวียดนามต้องรู้จัก หวอเหงียนย้าป จอมทัพคู่บารมีโฮจิมินห์ ผู้พิชิตฝรั่งเศสและอเมริกัน หนึ่งในสิบนักการทหารซึ่งโลกยกย่อง ศุขปรีดา พนมยงค์ กับ ปรีดา ข้าวบ่อ เรียบเรียงให้มิ่งมิตรพิมพ์ จะได้เห็นว่าไทยกับเวียดนามผูกพันลึกซึ้งมาก่อนขนาดไหน

- ผีเสื้อมี เกือบไม่ได้เขียน ของ เจมส์ เฮอร์เรียต รวมเรื่องสั้นอันลือชื่อของสัตวแพทย์ที่โลกรู้จัก ปาริฉัตร เสมอแข แปลเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้อ่าน

ยังมีวรรณกรรมเยาวชนร่วมสมัย ดอกไม้และสายฝน ของ วาวแพร ที่ชวนให้ซาบซึ้งและประทับใจ

- แต่หากจะเอาเจ็บๆ ก็ต้อง อะ เยียร์ อิน เดอะ แมร์ด ซึ่งต่อด้วย แมร์ด แอคชวลลี่ และ ทอล์ค ทู เดอะ สเนล งานพิสดารของ สตีเฟน คลาร์ค คนอังกฤษที่เขียนเรื่องคนฝรั่งเศสให้คนฝรั่งเศสและคนทั้งโลกอ่าน ด้วยเสียงหัวเราะที่แสบและคันด้วยความเข้าใจ



มนันยา กับ วลัยภรณ์ นาคพันธุ์ และ อธิชา มัญชุนากร ช่วยกันแปลคนละเล่มให้ฟรีฟอร์มพิมพ์

- อมรินทร์วางชุด เชอร์ล็อค โฮล์ม ครบ ๑๖ เล่มชุด อ่านกันเพลินไปเลย โดยแก้ไขสำนวนแปลเพิ่มเติม อ.สายสุวรรณ ให้เยี่ยมขึ้น เริ่มด้วยตอน แรงพยาบาท และ ผจญมัจจุราช อันเข้มข้นคลาสสิค จะทยอยอ่านเล่มต่อๆ ไป

- การ์ตูนไทยก็ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ พุทธประวัติ โดย โอม รัชเวทย์ จะทำให้น้องๆ ที่รักเรียนและรักการ์ตูนเข้าใจพระศาสนายิ่งขึ้น

- สยาม อินเตอร์ บุ๊คส์ยังวาง ผู้พิชิตดาราจักร ของ หวงอี้ ให้อ่านไม่ขาดตอน น.นพรัตน์ ก็แปลนิยายวิทยาศาสตร์เล่ม ๔ ได้รสชาติไม่เพี้ยนความรู้สึก

ส่วนฝีมือนักเขียนไทยก็ต้อง แชโดว์ ออฟ แองเจิล จินตนาการในห้วงจักรวาลความคิด ที่กระตุ้นให้นักเขียนรุ่นหนุ่มสาวปัจจุบันเขียนหนังสือกันยกใหญ่

- สารคดี ตามรอยเจ้าอนุวงศ์ พลิกประวัติศาสตร์ไทยลาว, สัมภาษณ์ธนกรบ้านท้องทราย, รู้จักโพลาร์ซิตี้, สุขภาพดูแลเองได้, เที่ยวทะเลชุมพร

ฅ คน อ่านหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ตั้งวงหมอลำ, หมอแม่น้ำโขง, การเมืองบำบัด, ภาพชุดพระสงฆ์, ผู้ใหญ่คนจริงสามร้อยยอด, ทิวาพูดถึงปืน, โตมรชวนมองโลก

แพรว กับแอนดริวและศิรพันธ์พร้อมสัมภาษณ์หมดเปลือก, เปิดวังประมวญน่าดู, ทายาทนักบินหญิง, ปาร์ตี้ที่เกาะเกร็ด, ช่วงดีๆ คอฟฟี้ไทม์ ชีวจิต กับสุวนันท์, วิธีแก้หวัดของจอร์จ วอชิงตัน, โรคจากในรถ, กินยาไม่ถูกโรค

สุดสัปดาห์ กับเดอะ สตาร์, ๓๐ หนุ่มน่ากอด, เซ็กซ์เสื่อมหรือเป็นเกย์, ๑๐ ข้อดีของสาวโสด ซีเครท กับสุกฤษฏิ์, รู้จักแม่ชีศันสนีย์, ๘ วิธียืดอกเป็นโสด, ๕ สาเหตุที่ชายมีกิ๊ก

เอ-สตาร์ ๕ เทพสุดฮอท, ซูเปอร์จูเนียร์, เอฟ.ที.ไอส์แลนด์, บิ้กแบง, แถมโปสเตอร์ชีเน่

และสุดท้ายประจำเสาร์ มติชนสุดสัปดาห์ การเมืองสำหรับครอบครัว วางแผงแล้ววานนี้

หน้า 24
 
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01ent02300552&sectionid=0105&day=2009-05-30


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!