วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แพทยสภาผุดกฎเหล็ก คุมวิจัย-ใช้สเต็มเซลล์

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
แพทยสภาเตรียมคลอดข้อบังคับควบคุมการวิจัย-ใช้ สเต็มเซลล์ในคนภายในเดือนส.ค.นี้

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เปิดเผยว่า ร่างข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรม แห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ... ว่า ด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์) เพื่อการรักษาโรค ในคนเสร็จแล้ว และจะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่แพทยสภาในเดือน มิ.ย. ก่อนที่จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา โดยคาดว่าจะบังคับใช้ได้ภายใน 3 เดือนนี้

ทั้งนี้ ร่างข้อบังคับดังกล่าวกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการวิชาการและจริยธรรมด้านการ วิจัยในคนของเซลล์ต้นกำเนิดของ แพทยสภา ซึ่งถือเป็นคณะกรรมการกลางระดับชาติ

“การวิจัยสเต็มเซลล์นอกจาก จะต้องผ่านคณะกรรมการจริยธรรมในโรงพยาบาลที่เป็นต้นสังกัดแล้ว จะต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการชุดนี้ด้วย เพื่อควบคุม การรักษาและการวิจัยให้เป็นไปตามมาตรฐาน” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ข้อบังคับยังกำหนดให้ผู้ที่ทำการวิจัยหรือผู้ที่ใช้สเต็มเซลล์ในการรักษาโรคขึ้นทะเบียนภายใน 60 วัน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกหลอกต้องเสียค่ารักษาแพงๆ เพราะขณะนี้มีโรงพยาบาลหลายแห่งโฆษณาอวดอ้างว่าสามารถรักษา โรคต่างๆ ด้วยวิธีการใช้สเต็มเซลล์ ทั้งที่ไม่มีหลักเกณฑ์ข้อพิสูจน์ทางการแพทย์

http://www.posttoday.com/news.php?id=48982