วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

หน้าต่างบานใหม่ : จิตนิ่งด้วยภาพ

วันที่ 29 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น.
 
หน้าต่างบานใหม่ : จิตนิ่งด้วยภาพ
กว่า 40 ปีที่บ้านซอยสายลม พหลโยธินซอย 8 เปิดให้มีการฝึกสมาธิ “มโนมยิทธิ” ตั้งแต่สมัย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน หรือ “หลวง พ่อฤาษีลิงดำ” อดีตเจ้าอาวาสวัดจันทาราม (ท่าซุง) อ.เมือง จ.อุทัยธานี โดยมารับสังฆทานพร้อมการฝึกมโนมยิทธิทุกวันเสาร์-อาทิตย์ต้นเดือน ปัจจุบันพระครูปลัดอนันต์ พทฺธญาโณ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันยังเดินทางมารับสังฆ ทานและสนทนาธรรมกับญาติโยมเหมือนสมัยหลวงพ่อยังมีชีวิตอยู่

พระครูปลัดอนันต์ พทฺธญาโณ กล่าวว่า หลวงพ่อพระราชพรหมยานสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธศาสนา 40 กอง เพราะต้องการให้ลูกศิษย์รู้รอบ แต่ลูกศิษย์ชอบกองไหนทำกรรมฐาน  กองนั้น ให้เข้าใจง่ายคือ สอนครบทุกกอง แต่มีอยู่หนึ่งกองที่นิยมจริง ๆ “มโนมยิทธิ” คือ มีฤทธิ์ทางใจ ซึ่งมีผู้เข้าใจว่าสอนพิสดารนอกตำราหรือเปล่า  แต่ผู้มีความรู้เรื่องพระไตรปิฎกจริง ๆ รู้ว่ามีหมวดอภิญญาคือมีฤทธิ์ทางใจ มีฤทธิ์ 5 ตัว เรียกอภิญญา 6 มโนมยิทธิคือ 1 ใน 5 นำมาเป็นวิชาเด่นเพราะคนนิยม และมีมาแต่โบราณกาลกว่า 100 ปี สมัยหลวงปู่ปาน โสนันโท วัดบางนมโค การปฏิบัตินำดอกไม้ ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม เงิน 1 สลึงเป็นค่าครู
“การฝึกมโนมยิทธิต้องรักษาศีล 5 ถ้ารักษาศีลไม่ได้ก็ฝึกยาก ถ้าศีลดีก็ฝึกง่ายขึ้น เริ่มจากสมาทานศีล จากนั้นถาวนา “นะมะ พะธะ” หายใจเข้า “นะมะ” หายใจออก “พะธะ” ประมาณ 15 นาที จากนั้นครูเข้าไปแนะนำให้เกิดความเข้าใจ โดยผู้นั่งสมาธิคิดและทำความเข้าใจ ครูค่อย ๆ พูดถึง  ทุกสิ่งในโลก ธรรมชาติของร่างกายตั้งแต่เกิดไล่ไปจนตาย อาทิ ครูถามว่าผมเสื่อมไหม เมื่อก่อนเคยดำและมาหงอก เสื่อมจริงไหม ฟันเคยดีมาหลุดเสื่อมจริงไหม ระหว่างครูถาม ผู้นั่งโต้ตอบเพื่อให้จิตรวม คำพูด จิตจะคุ้มไม่ให้ฟุ้งไปที่อื่นประมาณ 45 นาที จากนั้นจิตจะมีสมาธิ”

พระครูปลัดอนันต์ กล่าวว่า มโนมยิทธิเหมาะกับจริตของคนที่ชอบ เปรียบภาพรวมทางโลกร้านอาหารไม่ใช่มีอาหารอย่างเดียว มีหลายอย่างรวมทั้งเมนูเด็ด เช่นเดียวกันคำสอนในพุทธศาสนา กรรมฐาน 40 มีตัวมโนมยิทธิที่คนชอบ เพราะสมัยนี้คนขี้สงสัยไม่เหมือนสมัยก่อนพระสอนอย่างไรว่าอย่างนั้น เมื่อสมองคนฉลาดขึ้นจึงไม่ค่อยเชื่อ มีวิชานี้ในพุทธศาสนาที่พิสูจน์และพอเข้าใจกันได้ แต่พวกนี้เป็นญาณโลกีย์ ฝึกได้ก็เสื่อมได้ ถ้าฝึกไม่ถึงอาจปรามาสว่าไม่จริง

คนส่วนมากถามว่าฝึกสมาธิแบบไหนจะดี ต้องย้อนถามว่า คนที่ฝึกใหม่หรือเด็กอนุบาลถ้า  สอนด้วยภาพเด็กจะเข้าใจง่ายกว่า แต่ถ้าสอนด้วยคำพูดเด็กจะไม่เข้าใจ สอนเด็กด้วยคำพูดให้รู้จัก ควาย พอเด็กไปเจอวัวซึ่งมีลักษณะคล้าย ๆ กัน ก็บอกว่าควาย มโนมยิทธิอุปมาฉันใดเหมือนสอนด้วยภาพ ต่อไปภาพปรากฏขึ้นเอง จากนั้นคอยตามภาพ ที่ปรากฏ.

บ้านสายลมเปิดให้เข้าปฏิบัติทุกเสาร์-อาทิตย์ต้นเดือน วันละ 1 รอบ เวลา 12.00-15.00 น. นำดอกไม้ ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม และเงิน 1 สลึงหรือมากกว่านั้นเป็นค่าบูชาครู โทร. 0-2616-7177, 0-2272-6753, วัดท่าซุงในวันที่ไม่จัดงานสำคัญ สามารถเข้าปฏิบัติและพักที่วัดได้ครั้งละไม่เกิน 7 วัน โดยติดต่อพระเจ้าหน้าที่ ณ ศาลานวราช ในการปฏิบัติมีครูผู้สอนทั้งพระและฆราวาส โทร. 0-5650-2506, 0-5650-2507

“นำพาบุญ”

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=200474&NewsType=1&Template=1