วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วัดพลังตัวตนให้ดูดี เหมาะสม ลงตัว ด้วยตนเอง !


Self-Assessment
วัดพลังตัวตนให้ดูดี เหมาะสม ลงตัว ด้วยตนเอง !
โดย แดงส์ ตักสิลา 8 มิถุนายน 2552 12:43 น.
       fashionhora@gmail.com
       
       ศาสตร์แห่งศิลปะการแต่งกาย (Taxila's Dress Sense Art) ถือว่าแค่เสี้ยววินาทีที่คุณปรากฏกายให้ผู้คนรอบด้าน ทั้งที่รู้จักหรือไม่รู้จัก ภาพสะท้อนตัวตนตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า อันเป็นผลรวมจากผลลัพธ์ การผสมผสานองค์ประกอบเครื่องแต่งกายทั้งหมด จะสื่อให้ทุกคนเห็นตัวตนที่แท้จริงของคุณได้ว่า มีพลังตัวตนอารมณ์ใด ? ดูดี(Look Good) เหมาะสม (Look Right) ลงตัว (Look Great) หรือไม่ ?
       
       


       3 นิยามง่ายๆ แต่มีผลรวมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพลังตัวตนภายในของคุณ ว่าด้วยจุดประสงค์ในการเลือกแต่งกายที่คิดว่าน่าจะใช้เวลาไตร่ตรอง และตัดสินใจดีแล้วนั้น ใช่ หรือ ไม่ใช่ กับพลังที่คุณต้องการสื่อให้ตัวเองเกิดความเชื่อมั่นทุกครั้งที่ส่องกระจกเงา หรือประเมินจากสายตาคนรอบด้าน
       
       อยากจะนำเอา 3 นิยามนั้น ซึ่งได้เคยเกริ่นไว้กว้างๆ มาหลายครั้ง มาเน้นให้นำไปใช้ "วัดพลังตัวตน ด้วยตนเอง (Self-Assessment)" เมื่อแต่งกายเสร็จสรรพ
       
       ดูดี รู้สึกดี (Look Good, Feel Good)
       อารมณ์แรกเมื่อแต่งกายเสร็จ ยืนมองตนเองด้วยภาพสะท้อนเต็มตัว คุณรู้สึกดีอย่างไร จากภาพที่คุณคิดว่าดูดีแล้ว และมีข้อสรุปว่า ใช่ ตรงตามพลังอารมณ์ตัวตนที่ต้องการเห็นตน เมื่อแต่งกายสไตล์นั้นๆ
       
       เหมาะสม รู้สึกใช่ (Look Right, Feel Right)
       อารมณ์ระดับสอง เมื่อดูดี รู้สึกดี คุณอาจรู้หรือไม่รู้ก็ได้ว่า ภาพที่คุณปรากฏกายในสายตาผู้อื่นเมื่อรู้สึกว่า คุณแต่งกายดูดี จะถูกประเมินด้านความเหมาะสมอีก 3 จุดคือ ดูดีแล้ว เหมาะสมกับรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ วัยของคุณหรือไม่ ? ดูดีแล้ว เหมาะสมกับหน้าที่การงาน บทบาท ภารกิจ และองค์กรที่คุณทำงานหรือไม่ ? ดูดีแล้ว เหมาะสมกับโอกาส สถานที่ กิจกรรม บรรยากาศ ที่คุณต้องไปมีส่วนร่วมในสังคม หรือกิจกรรมทางธุรกิจกับผู้อื่น หรือไม่ ?
       
       ลงตัว พลังตัวตนเต็มเปี่ยม (Look Great, Feel Great)
       อารมณ์ระดับสาม และเป็นผลรวมที่สำคัญที่สุด และเป็นมลภาวะที่เป็นพิษต่อภาพรวมของภาพลักษณ์การแต่งกายของบางคนมาก เพราะในจุดนี้เกิดจากความลงตัวในการจัดสมดุล 4+1 องค์ประกอบเครื่องแต่งกาย ที่ต้องพิจารณาว่า จะเน้น(Highlight) ที่องค์ประกอบใด หรือต้องการให้องค์ประกอบใดเป็นจุดเด่นหลัก และมีส่วนประกอบอื่นเป็นตัวเสริม หรือเกี่ยวเนื่อง

       5 กำหนดพลังตัวตนความลงตัวของ 4+1 องค์ประกอบเครื่องแต่งกาย
       
       1. ถ้าคุณเน้นความสำคัญของทรงผมและการแต่งหน้า(HM : Hairstyle & Make Up) คุณคงต้องการให้คนอื่นเห็นว่า วันนี้พลังตัวตนของคุณอยู่ที่ทรงผมและแต่งหน้า คงต้องเลือกองค์ประกอบอื่นให้ดูเรียบสงบ
       
       2. ถ้าคุณเน้นชุดเท่ห์ ชุดเก๋ ผ้าสวย (CH : Clothes) คุณคงต้องการให้ใครๆ เห็นชุดสวยที่คุณตั้งใจใส่มา ทรงผมหน้าตา และองค์ประกอบอื่นๆ คงต้องควบคุมให้สงบ กลมกลืนเช่นกัน
       
       3. ถ้าคุณเน้นรองเท้าเก๋ หรือกระเป๋าถือโก้ (SB : Shoes/ Bags) คุณก็คงอยากให้รองเท้า หรือกระเป๋าถือที่อุตส่าห์เลือกเน้น เด่นเห็นชัด ก็คงต้องเข้าใจว่า องค์ประกอบอื่น และรวมไปถึงเครื่องประดับต้องนิ่งๆ
       
       4. ถ้าคุณเน้นเครื่องประดับทั้งแท้ หรือวัสดุประดิษฐ์ (AC : Accessories) ที่อาจอยู่ที่ติ่งหู คอ ข้อมือ เรียวนิ้ว หรือกลัดติดบนเสื้อ และแน่นอนคุณต้องการให้มันเกิด และเกิดอย่างโดดเด่นด้วยองค์ประกอบทุกอย่างที่เหลือ ต้องมีส่วนในการเสริมพลังตัวตนให้เครื่องประดับนั้นโดดเด่น มิได้ถูกทำให้ไร้ค่า
       
       5. ถ้าคุณเป็นคนห่วงใยสุขภาพ(HW : Health & Well Being) เน้นการบริหารร่างกาย ควบคุมอาหาร เล่นโยคะ เล่นกีฬา ต้องการสื่อหน้าตา ที่สดใส ร่างกายที่เฟิร์ม เนื้อตึง แน่น คงไม่ไปแต่งหน้าให้ดูเหมือนนางแบบบนแคทวอล์ค ใส่เสื้อผ้าหวือหวาปกปิดส่วนที่ต้องการให้เห็น สไตล์ที่เหมาะสมกับคนสนใจแบบนี้ คงต้องออกแนวเรียบง่าย ซึ่งจะเข้าสูตรนิยามสุดยาก คือ Simple isn't Easy (เรียบง่าย ไม่หมู)
       

       ในนิยามสุดท้าย (ความลงตัว) จำเป็นต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และลองผิดลองถูก เป็นการประเมินขั้นตอนสุดท้ายหน้ากระจกเงา มองให้ขาดว่า จุดใดเด่น จุดใดขัดกัน และที่สำคัญต้องกำหนด พลังอารมณ์ตัวตนให้ชัดก่อน แล้วนำพลังตัวตนนั้นมาเป็นเกณฑ์ในการวัด
       


       ฝึกทดลองวัดพลังตัวตนด้วยตนเองอย่างง่ายๆ
       
       เป็นสภาวะปกติในชีวิตประจำวัน และเป็นช่องว่างระหว่างอารมณ์ช่วงกำลังแต่งตัว ที่ต้องเติมเต็มต่อแต้มให้ได้ด้วย 3 นิยามที่แนะนำ ลองสมมุติเป็นกรณีว่า กำลังจะแต่งสไตล์ไปทำงาน (Workwear Style) และคุณกำหนดพลังตัวตนหลักชัดแล้วว่า เป็นพลังตัวตน A หรือพลังตัวตน B หรือพลังตัวตน C หรือพลังตัวตน D และหยิบเครื่องแต่งกายซึ่งสมมุติเป็นแนว Freestyle และอาจอยู่ในประเภท Coordinates หรือ Mix & Match แต่งเสร็จมองตัวเองในกระจกเงา แล้ววัดพลังตัวตนด้วยสายตาตนเองดังนี้
       
       ดูดี(Look Good) เราต้องรู้สึกว่าเห็นภาพรวมชั่ววินาที แล้วดูดีตรงตามอารมณ์แห่งพลังตัวตนนั้นไหม ? สื่อภาพรวมสะท้อนพลังตัวตนที่แท้จริงของคุณไหม? (Personal Image Power)
       
       
เหมาะสม(Look Right)
ตรงนี้ประเมินด้วยว่า เป็นการแต่งกายไปทำงานนะ ไม่ได้ไปเที่ยว และดูเหมาะสมกับรูปร่าง สัดส่วน หน้าที่การงาน และที่ทำงานไหม ? สื่อภาพรวมสะท้อนพลังตัวตนอาชีพและองค์กรที่คุณทำงานอยู่ไหม ? (Career & Corporate Image Power)
       

       ลงตัว (Look Great)
ตรงนี้ส่วนใหญ่ผิดพลาดมาก เพราะมักประเมินทีละจุด เป็นการมองภาพเฉลี่ยความสัมพันธ์ศีรษะจรดเท้า ทรงผม-แต่งหน้า เสื้อผ้า รองเท้า-กระเป๋าถือ เครื่องประดับ กลิ่นน้ำหอม มองรวมเกิดภาพสะท้อน (Image) ตรงตามนิยามแห่งรหัสพลังตัวตนที่กำหนดไหม ? ถ้าไม่ตรง หาจุดที่ขัดแย้ง แล้วปรับเปลี่ยน
       

       
ผมมีภาพแฟชั่นผลงาน Dior มาฝาก เลือกเฉพาะภาพที่น่าจะวัดพลังตัวตนครบ 3 นิยามมาให้ดูเป็นตัวอย่าง อยากดูเพิ่มก็เข้าไปที่ www.dior.com นะครับ
       


http://www.manager.co.th/lady/viewnews.aspx?NewsID=9520000064207

Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com




Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!