วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สร้างโมเดลทารกในครรภ์จากอัลตราซาวด์ หวังแม่-ลูกผูกพันมากขึ้น

วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6787 ข่าวสดรายวัน


สร้างโมเดลทารกในครรภ์จากอัลตราซาวด์ หวังแม่-ลูกผูกพันมากขึ้น





การอัลตราซาวด์ลูกในครรภ์นอกจากจะทำให้ทราบว่าลูกมีพัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง ผู้ที่เป็นพ่อแม่ก็จะได้ภาพลูกมาดูเป็นแซมเปิ้ลก่อนจะได้ดูของจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

แต่ภาพลูกอาจจะเชยเกินไปเสียแล้ว เมื่อ ดร.ฮอร์เฮ โลเปส จากคิงส์คอลเลจ ประเทศอังกฤษ ใช้เทคนิคที่เรียกว่า "แรพิด โปรโตไทป์" มาสร้างโมเดลลูกที่มีขนาดเดียวกันกับที่อยู่ในครรภ์เป๊ะ เทคนิคนี้ ดร.โลเปสคิดค้นขึ้นขณะเรียนปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยรอยัลคอลเลจออฟอาร์ตดีไซน์ ประเทศบราซิล

การสร้างโมเดลทำโดยนำข้อมูลจากอัลตราซาวด์และเอ็มอาร์ไอ มาทำเป็นโมเดลพลาสติก ซึ่งลักษณะการทำงานของ "แรพิด โปรโตไทป์" นั้น ให้นึกภาพปรินเตอร์ที่ปรินต์ผงพลาสติกแทนที่จะเป็นผงหมึก เมื่อเครื่องปรินต์ไปทีละชั้นพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ ก็จะได้โมเดลทารกขึ้นมา

ดร.โลเปส กล่าวว่า "ว่าที่คุณแม่จะได้มีโอกาสเห็นว่าลูกในท้อง มีขนาดเท่าใด" นอกจากจะสร้างโมเดลทารกขึ้น มาแล้ว ยังใช้สร้างโมเดลด้านสถาปัตยกรรม โมเดลเครื่องประดับ โมเดลส่วนประกอบต่างๆ ของรถยนต์

ด้าน ศ.สต๊วร์ต แคมพ์เบล จากคิงส์คอลเลจ ผู้พัฒนาอัลตราซาวด์เมื่อราว 30 ปีที่ผ่านมา มีความเห็นว่า "แรพิด โปรโตไทป์จะช่วยพวกแม่ๆ โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา มีความผูกพันกับลูกมากยิ่งขึ้น"

หน้า 29
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNVEk1TURZMU1nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09TMHdOaTB5T1E9PQ==

Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com




Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!