วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ป่าชุมชนสมบูรณ์เห็ดโคนสะพรั่ง

วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6740 ข่าวสดรายวัน


ป่าชุมชนสมบูรณ์เห็ดโคนสะพรั่ง




ปราจีนบุรี - นายนิรันดร์ นะตาปา ผู้ใหญ่บ้านเนินหินตั้ง หมู่ 10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เผยว่าป่าชุมชนหมู่บ้านที่เพิ่งได้รับงบประมาณกว่า 80,000 บาท เพื่อนำมาบริหารจัดการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมฟื้นฟูรักษาป่าไม้สัตว์ป่าพื้นที่ป่าชุมชนเนื้อที่กว่า 500 ไร่นั้น จากสภาพที่ฝนเริ่มตกในต้นฤดูประกอบกับสภาพอากาศอบอ้าวทำให้เห็ดระโงก และเห็ดโคน เริ่มออกดอกสะพรั่งแล้ว พบว่าเป็นป่าชุมชนปากทางเข้าน้ำตกธารทิพย์ ติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกมีชาวบ้านเก็บเห็ดระโงกเพิ่งจะเริ่มออกรับเดือนหกที่ฝนฟ้าเริ่มตก ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านพากันเก็บหาเริ่มออกหาตั้งแต่ 05.00 น. ที่เป็นวิถีชีวิตชาวบ้านหาเป็นอาหารจากป่าชุมชนเลี้ยงดูครอบครัว วิธีการโดยเดินหาตามพื้นดินใช้มือเก็บโดยนำไปเลี้ยงครอบครัว นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านหาขายเช่นกันราคากิโลกรัมละ 70 บาท

สำหรับป่าชุมชนนี้เรียกป่าโคกเขาดิน มีเห็ดระโงกขึ้นจำนวนมากโดยเฉพาะเวลาที่ฝนชุกอากาศอบอ้าว จะมีชาวบ้านหากันเต็มป่า เห็ดระโงกที่พบมี 2 พันธุ์คือสีเหลืองกับสีขาว โดยสีเหลืองดอกเล็กกว่า ระโงกสีเหลืองกินดีกว่ามีลักษณะเป็นเมือก หลักการดูเห็ดระโงกจะดูที่ดอกโผล่ออกมา

หน้า 30

http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROd2NtOHdOREV6TURVMU1nPT0=&sectionid=TURNeE13PT0=&day=TWpBd09TMHdOUzB4TXc9PQ==

Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.