วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ความพิการในเมืองแห่งมลพิษ



--- On Tue, 5/12/09, JeaB <kwanruthai@dpiap.org> wrote:

From: JeaB <kwanruthai@dpiap.org>
Subject: ความพิการในเมืองแห่งมลพิษ

 

ความพิการในเมืองแห่งมลพิษ

 

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

8 พฤษภาคม 2552 21:07 น.

 

 

       หลัง เลิกเรียนทุกวัน หลี่ ซันซัน จะขับรถไปรับลูกๆ กลับจากโรงเรียน เด็กทุกคนจะนั่งอัดกันบนหลังรถมอเตอร์ไซค์ของพ่อ และระหว่างที่มอเตอร์ไซค์คันนั้นเคลื่อนผ่านเนินเขาหลายลูกเพื่อนำพวกเขา กลับสู่บ้าน เด็กๆ จะจับมอเตอร์ไซค์ยึดไว้แน่น ต่างพากันหัวเราะอย่างขบขัน และพยายามขืนตัวไม่ให้หล่นจากมอเตอร์ไซค์
       

       บน ถนนสายหลักที่ขนานไปกับเส้นทางที่หลี่ ซันซัน และลูกๆ ใช้เดินทางกลับบ้านนั้น เราจะเห็นรถบรรทุกถ่านหินแล่นสวนทางมาไม่ขาดสาย เพื่อนำถ่านหินจากหุบเขาแห่งนี้ไปสู่ที่ต่างๆ ในจีน และหุบเขาแห่งนี้ก็เต็มไปด้วยโรงงานเหล็กกล้าและอุตสาหกรรมหนัก
       
       ครอบครัวหลี่อาศัยอยู่ในบ้านที่ขุดเป็นโพรงเข้าไปในช่องของหุบเขา ที่นั่น ฮง เหว่ย ลูกชายวัยหกขวบของพวกเขา กำลังนั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยวอย่างเงียบๆ โดยมีสมุดเรียนวางอยู่ตรงหน้า เขายิ้มอย่างอายๆ และเอาใบหน้าซุกตักพี่สาวเมื่อผู้มาเยือนพยายามชวนเขาคุย ที่ มือข้างขวาของ ฮง เหว่ย มีนิ้วโป้ง 2 อันติดมาตั้งแต่เกิด ขณะที่พี่สาววัยสิบสี่ปีของเขา หลี่ เซีย เกิดมาพร้อมด้วยเท้าซ้ายที่บิดงอและต้องเดินกระโผลกกระเผลกอย่างยากลำบาก
       
       ครอบครัวหลี่ก็เหมือนกับครอบครัวอื่นๆ ในซันซี พวกเขายากจนเกินกว่าที่จะพาลูกๆ ไปหาหมอได้ และพวกเขาไม่รู้ว่าความผิดปกติของลูกๆ นั้นมีสาเหตุจากอะไร พวกเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเก็บงำความสงสัยเอาไว้
       
       "อากาศรอบๆ บ้านเราไม่ค่อยดีนัก ถ้าวันไหนอากาศแย่มากๆ เราก็หายใจกันลำบาก ที่หุบเขานั้นมันดูมัวซัวและมีหมอกอยู่ตลอดเวลา" หลี่ ซันซัน บอกกับผู้มาเยือน

มลพิษที่ถูกปล่อยออก จากโรงงานอุตสาหกรรม เชื่อกันว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทารกในมณฑลซันซีประสบภาวะพิการมาตั้งแต่ เกิด แม้รัฐบาลจีนได้สัญญาว่า จะทำให้ประเทศมีอากาศและน้ำที่สะอาด แต่ในมณฑลห่างไกล อุตสาหกรรมมักจะมาก่อนสภาพแวดล้อมที่สะอาดเสมอ

       มณฑลซันซีจัดเป็นแหล่งมลพิษอันดับหนึ่งของโลก อัตราความพิการของเด็กแรกเกิดในมณฑลนี้มีสูงกว่าระดับเฉลี่ยในจีนถึง 6 เท่าตัว
       
       เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อัน ฮวานเซี่ยว ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนครอบครัวในมณฑลซันซี ได้กล่าวยอมรับกับหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ว่าความพิการตั้งแต่แรกเกิดที่มีอัตราสูงในซันซี มีส่วนสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมเป็นพิษ
       
       ขณะที่แพทย์ในซันซียังไม่เห็นด้วยกับข้อความนี้นัก โดยแพทย์รายหนึ่งที่เปิดคลินิกในตำบลหนึ่ง กล่าวว่า การสำรวจที่ทำขึ้นในท้องถิ่นเมื่อปี 2545 สรุปไว้ว่า ภาวะความพิการตั้งแต่แรกเกิดมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหาร ดังนั้น หน่วยงานราชการจึงตัดสินใจว่าจะแจกจ่ายแป้งทำขนมที่มีสารอาหารไปให้แก่ครอบ ครัวยากจนในแถบนั้น
       
       ใน โรงพยาบาลสำหรับคลอดบุตรที่อำเภอจงหยาง มณฑลซันซี มีการรณรงค์เรื่องโทษจากการขาดสารอาหาร โดยมีการติดโปสเตอร์เพื่อเตือนให้หญิงตั้งครรภ์รับประทานอาหารที่ดีและมี ประโยชน์
       

       จ้าว ซูเจิ้น หญิงมีครรภ์วัย 23 ปีที่มาทำอัลตร้า ซาวด์ ที่โรงพยาบาลแห่งนี้เพราะครรภ์ของเธอมีอายุครบ 9 เดือนแล้ว กล่าวว่า "นี่คือลูกคนแรกของเราและเราก็อยากรู้ว่าเด็กจะสมบูรณ์ดีไหม สามีของฉันกังวลใจมาก เราพูดถึงเรื่องนี้กันตลอด จึงได้ตัดสินใจมาโรงพยาบาล"
       
       ขณะที่ครอบครัวจางซึ่งอาศัยอยู่ในตำบลเก้าเจี่ยโกว ก็ไม่เคยได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเหมาะสมเช่นกัน ลูกทั้งสองของเขาคือ ยี่ เหมย วัย 13 และ ยี่หลง วัย 9 ขวบ ต่างก็มีภาวะความบกพร่องด้านจิตใจมาตั้งแต่เกิด โดยยี่หลงพูดไม่ได้ ขณะที่ยี่เหมยพูดแค่คำเดียว หลังจากนั้นก็จะใช้เวลาทั้งวันนั่งฟังเพลงจากโทรศัพท์มือถือ
       

       และตอนนี้ แม่ของพวกเขาก็เพิ่งให้กำเนิดน้องคนเล็ก ยี่หวู่ ที่กำลังนอนอยู่บนผ้าห่มที่วางอยู่บนเตียงหลังเดียวที่มีอยู่ในบ้านหลังนี้ โดยมีกล่องกระดาษแข็งวางอยู่บนหัวนอน มารดาของเด็กๆ เชื่อว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า ยี่หวู่เกิดมาพร้อมความผิดปกติใดๆ หรือไม่ เธอได้แต่เพียงจับจ้องไปที่เขา พร้อมด้วยความหวังว่าลูกคนนี้จะเป็นปกติเช่นเด็กอื่นๆ
       
       "ทุกครั้งที่ฉันจ้องมองเขา เขาดูเหมือนจะปกติดี" เธอกล่าวอย่างมีความหวัง และยังแอบหวังด้วยว่าเธออยากให้เขาเป็นหมอเมื่อเขาโตขึ้น
       
       แม้รัฐบาลจีนได้สัญญาว่า จะทำให้ประเทศมีอากาศและน้ำที่สะอาด แต่ในมณฑลห่างไกลนั้นอุตสาหกรรมมักจะมาก่อนสภาพแวดล้อมที่สะอาด และบนพื้นสกปรกของบ้านหลังหนึ่งในซันซี ความหวังทั้งหมดของครอบครัวได้ขึ้นอยู่กับเด็กทารกคนหนึ่งเท่านั้น (ผู้จัดการออนไลน์ http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000048946 )

 

 

 

ขอบคุณค่ะ

ขวัญฤทัย  สว่างศรี

 

 

 

Ms. Kwanruthai Savangsri

National Project Coordinator

********************************************************************

Disabled Peoples' International Asia-Pacific Region (DPI/AP)

29/486 Moo 9, Soi 12, Muang Thong Thani, Bangpood Sub-district , Pakkred District Nonthaburi Province 11120 THAILAND

Tel: 66-2503-4268 Fax: 66-2503-4269

Email: kwanruthai@dpiap.org and iam_jeabja@hotmail.com

Website: http://www.dpiap.org/

********************************************************************