วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2552

140 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอถอดถอน 9 ปปช. กรณีกล่าวหาอดีตนายกฯ สมชายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

140 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอถอดถอน 9 ปปช. กรณีกล่าวหาอดีตนายกฯ สมชายละเว้นปฏิบัติหน้าที่
18 มี.ค. 52- ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ นำรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 140 คน ยื่นหนังสือขอถอดถอน 9 ปปช. ต่อประธานวุฒิสภา กรณีกล่าวหา อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสั่งระงับเรื่องไม่ดำเนินคดีกับ อธิบดีกรมบังคับคดี ชี้ หากปล่อยให้ ปปช.ทั้ง 9 คนทำงานต่อ อาจทำให้บ้านเมืองเสียหาย
ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังยื่นหนังสือต่อวุฒิสภาเพื่อขอให้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถอดถอน กรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน ว่าจากการที่ ป.ป.ช. กล่าวหา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงยุติธรรม ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสั่งระงับเรื่องไม่ดำเนินคดีกับอธิบดีกรมบังคับคดี โดยเห็นว่า ป.ป.ช. มุ่งหวังทำให้ประวัติการรับราชการของนายสมชายเสียหาย และทำลายความน่าเชื่อถือ ตลอดจนชื่อเสียงทางการเมืองของ นายสมชาย
ร.ต.ท.เชาวริน กล่าวด้วยว่า การสั่งคดีดังกล่าว ปปช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาทุจริตต่อหน้าที่กับทั้ง 2 คน แต่กลับสั่งคดีว่าประมาทเลินเล่อ ทั้งที่ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวตั้งแต่แรก จึงถือว่าเป็นการสั่งคดีที่ไม่ชอบธรรม อีกทั้งที่ผ่านมาส.ส.พรรคพลังประชาชนได้ลงชื่อยื่นถอดถอน ป.ป.ช.ทั้ง 9 คนแล้ว แต่ถูกยุบพรรคก่อน ประกอบกับมีคนมาติดต่อไม่ให้ดำเนินการยื่นถอดถอน ควรให้โอกาส ปปช.ทำงานก่อน แต่เมื่อ ปปช.แจ้งข้อกล่าวหา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และฟ้องพล.ต.ท .สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น.ทั้งทางวินัยและคดีอาญา ซึ่งทำให้วงการตำรวจทั่วประเทศไม่มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นหากปล่อยให้ทั้ง 9 คนทำงานต่อไปบ้านเมืองจะเสียหาย ไม่มีความยุติธรรม สันติสุขก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยื่นถอดถอนเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป


อัญชิสา จ่าภา ผู้สื่อข่าว
มันทนา ศรีเพ็ญประภา เรียบเรียง