วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"จีน-พม่าซื้อขยะจากเราแล้วไปเพิ่มมูลค่าเป็นเรื่องน่ากลัว"



Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com

วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11431 มติชนรายวัน


พล.อ.ศิริ ทิวะพันธุ์


"จีน-พม่าซื้อขยะจากเราแล้วไปเพิ่มมูลค่าเป็นเรื่องน่ากลัว"

คอลัมน์ รู้เขารู้เรา(c)โดย ศีล มติธรรม




ในโอกาสไปร่วมงานของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยตระเวนไปยังพิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ได้ไปฟังคำบรรยายของ พล.อ.ศิริ ทิวะพันธุ์ ซึ่งตอนนี้นอกจากจะเป็นประธานสถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีนแล้ว ยังเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และเป็นประธานที่ปรึกษาบริษัทวงษ์พาณิชย์ ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องรีไซเคิลขยะ มาหาคำตอบกันว่าสี่แยกอินโดจีนอยู่ที่ไหน รวมทั้งบทบาทหน้าที่ของสถาบันแห่งนี้

@ เป้าหมายพัฒนาสี่แยกอินโดจีน

พิษณุโลกถือเป็นจุดกึ่งกลางของสุวรรณภูมิหรือแหลมอินโดจีน เป็นจุดตัดกันของสี่แยกอินโดจีน ซึ่งยุทธศาสตร์การพัฒนาสี่แยกอินโดจีนนี้เป็นความมุ่งหวังของกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ในการจะพัฒนาพื้นที่นี้ตั้งแต่ดานังมาจนกระทั่งถึงด้านพม่าเลยไปถึงอินเดียให้พัฒนามากขึ้นรวมทั้งทางด้านเหนือและด้านใต้ด้วย ทางด้านเหนือก็จดถึงจีน คุนหมิง ทางด้านใต้ก็จดมาเลเซีย

@ ชี้ระวังเพื่อนบ้านแย่งลูกค้า

ในสุวรรณภูมิหรือแหลมอินโดจีนมีวัฒนธรรมที่เชื่อมกันระหว่างอินเดียกับจีน แหลมสุวรรณภูมิจนถึงแหลมมลายูก็ถือว่าเป็นสุวรรณภูมิ เพราะฉะนั้น East-West มาตัดกับ North-South ที่พิษณุโลกนี้เป็นจุดสี่แยกอินโดจีนจริงๆ เป็นจุดที่มีความสำคัญ ซึ่งต่างประเทศเห็นความสำคัญมาก อย่างเวียดนามเวลาของบประมาณในการสร้างถนนหรืออะไรต่างๆ เขาจะอ้างสี่แยกอินโดจีนเพื่อมาเชื่อมกับเรา หรืออย่างจีนมองเห็นความสำคัญมากในพื้นที่ภูมิภาคแห่งนี้ เพราะเป็นจุดที่จะกระจายสินค้าไปทางด้านตะวันออก ตะวันตก เหนือ ใต้ได้อย่างดีมาก คนไทยเองก็เริ่มจะเข้าใจบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม บางคนคิดว่าอินโดจีนหมายถึงอินโดจีนของฝรั่งเศส มี ลาว เขมร เวียดนาม ไม่ใช่

ยุทธศาสตร์สี่แยกอินโดจีนไม่ได้หมายความถึงเฉพาะพิษณุโลก แต่รวมอีก 5-6 จังหวัดในภาคเหนือตอนล่างทั้งหมด ซึ่งตอนหลังแบ่งออกเป็น cluster มี 5 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย โดยนำแนวความคิดยุทธศาสตร์พัฒนาสี่แยกอินโดจีนมาใช้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีนายทุนใหญ่ๆ มาลงทุน ศูนย์อุตสาหกรรมที่พิจิตรสร้างมาสิบกว่าปีแล้วแต่ก็ยังไม่มีใครมาลงทุน

ในแง่คิดของตัวผมเองตรงนี้มันเป็นสี่แยกอินโดจีน เราสามารถส่งไปลาวไม่ใช่ทิศทางเดียว เข้าไปทางเชียงของเข้าไปผ่านลาว เวียดนาม ไปจีน ไปพม่าไปจีนก็สะดวก ทางท่าลี่เราก็เข้าลาวได้ ทางนครสวรรค์เป็นเมืองสำคัญที่จะเป็นจุดไปสู่ภาคเหนือไปต่างประเทศ มีคนที่จะแลกเปลี่ยนสินค้ากับเราเป็นหลายร้อยล้านคน ผมคิดว่าถ้าเราทำอาหารให้มีคุณภาพ ทำเสื้อผ้าของเราให้มีคุณภาพ ในอนาคตเรามีความจำเป็นต้องดิ้นรนให้เกิดการค้า เกิดภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือตอนล่างตามยุทธศาสตร์พัฒนาสี่แยกอินโดจีน ไม่เช่นนั้นจะถูกประเทศเพื่อนบ้านเอาลูกค้าของเราไปหมด

@ ไทยขาดเทคโนโลยีแปรรูป

เราพยายามจะชักชวนหลายส่วนมาลงทุน โดยได้ติดต่อกับจีน-เวียดนาม-เขมร-พม่า-ลาว เขาก็ตื่นตัวที่จะมาประสานงานกัน จะมาขับเคลื่อนเป็นบ้านพี่เมืองน้อง อย่างนครสวรรค์ พิจิตร จะตั้งเป็น hub of rice แต่ยังไม่มีศักยภาพเท่าไร ตอนนี้เราก็มีอุตสาหกรรมการเกษตร มีโรงงานที่สามารถขายเครื่องจักรกลงบประมาณเกือบพันล้านต่อปี และสามารถขยายตลาดไปยังแอฟริกาได้

โดยเฉพาะที่เขาเน้น East-West corridor ในส่วนของจังหวัดภาคเหนือเขาเน้นเรื่องการแปรรูปอาหาร ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีโรงงานที่มีคุณภาพพอที่จะส่งไปต่างประเทศ แต่เรามีสินค้าเหลือ เช่น มะขามหวานที่เพชรบูรณ์ มีผลไม้ต่างๆ มากมาย คนจีนมาเที่ยวบ้านเราก็ถามว่าทำไมไม่ส่งไปให้ที่บ้านเขาบ้าง แต่เรายังติดขัดเรื่องเทคโนโลยีในการทำอาหาร ขาดเทคโนโลยีในเรื่องของการแปรรูป

@ จีน-พม่าขนซื้อขยะไทยเพิ่มมูลค่า

ในส่วนที่ผมดูแลบริษัทวงศ์พาณิชย์ ที่ทำขยะรีไซเคิล จีนมาซื้อขยะเป็นประจำกลายเป็นว่าเดี๋ยวนี้เขาซื้อไม่อั้นเลย ส่วนใหญ่ที่ซื้อคือพลาสติค กระดาษ พม่าก็ซื้อของจากเราเยอะ โดยเฉพาะพลาสติค เขาซื้อแล้วก็นำไปแปรรูปอีกครั้งหนึ่ง แปรรูปดีมากเลยเขาทำเป็นกรอบหน้าต่าง กรอบประตู ทำเป็นหลังคา ไปทำอะลูมิเนียมเทียมลายเหมือนไม้ ทำหลังคา อีกหน่อยบ้านจะสร้างเสร็จภายใน 7 วัน ใช้เงินไม่เท่าไร โดยเอาขยะจากเราไปทำ

เรื่องที่จีน-พม่าซื้อขยะจากเราแล้วไปเพิ่มมูลค่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว ในส่วนขยะเราพยายามจะทำเองอยู่แต่เทคโนโลยีเรายังไม่ถึง กำลังจะซื้อเครื่องจักรเขาเข้ามาเขาก็ไม่ขัดข้อง จีนมีนักพัฒนาเทคโนโลยีเยอะ

ในส่วนของจีนน่ากลัวมาก เขารุกเราในด้านการค้าเสรี ซึ่งในระบบนี้เราไปบังคับใครไม่ได้ เทคนิคของเราคือต้องสร้างความเป็นเพื่อน จะเห็นเขาเป็นศัตรูไม่ได้ จะต้องเป็นคู่ค้า


หน้า 23
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01cho03270652&sectionid=0144&day=2009-06-27

 


What can you do with the new Windows Live? Find out