วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"ม.มหามกุฏฯ"เล็งแจ้งความเอาผิด"สกสค." เคยเตือนแอบอ้าง"โครงการเช่าพระพุทธโสธร"

วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11429 มติชนรายวัน


"ม.มหามกุฏฯ"เล็งแจ้งความเอาผิด"สกสค."


เคยเตือนแอบอ้าง"โครงการเช่าพระพุทธโสธร"



เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และประธานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ขอให้ผู้บริหาร ศธ.สอบสวนเรื่องที่ข้อความในโบรชัวร์เชิญชวนเช่าบูชาพระพุทธโสธร "รุ่นเจริญสุข" ซึ่งเป็นโครงการของ สกสค. ได้แอบอ้างเรื่องรายได้จากการให้เช่าบูชาจะนำไปมอบถวายมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) วัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อนำไปสมทบทุนก่อสร้างวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ และสมทบทุนโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎก ฉบับภาพยนตร์ ซึ่งทาง มมร.ไม่ได้รับรู้เรื่องนี้ด้วยว่า ตนไม่ทราบว่ามีใครไปแอบอ้างชื่อ มมร.หรือไม่ แต่เมื่อทราบข่าวนี้ได้ขอให้สกสค.สั่งยกเลิกการเช่าบูชาพระพุทธโสธรไปแล้ว ส่วนเรื่องตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง จะต้องรอให้สกสค.รายงานมาในเบื้อนต้นก่อน

นายพรนพพล เกตุทอง ที่ปรึกษาสำนักงาน สกสค. ซึ่งดูแลโครงการให้เช่าบูชาพระพุทธโสธร กล่าวว่า ปลัดศธ.ได้สั่งการให้ยกเลิกโครงการแล้ว ส่วนเรื่องคืนเงินแก่ผู้เช่าพระนั้น คงไม่มีการคืน เพราะเป็นเรื่องของจิตศรัทธา ไม่ใช่การบังคับ แต่ขอชี้แจงว่า แม้ในโบรชัวร์จะไม่ระบุชื่อวัดเนรัญชราราม จ.เพชรบุรี ที่ สกสค.จะนำรายได้ส่วนหนึ่งไปมอบถวายเพื่อสร้างอาคารเรียนในวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัยที่อยู่ใน จ.เพชรบุรี แต่ในหนังสือเชิญชวนที่แจกจ่ายคู่กับโบรชัวร์ก็ระบุชื่อวัดชัดเจน จึงขอความเป็นธรรมด้วย

นายวัฒนา วรรณโสภา รองเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. กล่าวกรณีที่มีการพ่วงหักเงินค่าเช่าบูชาพระพุทธโสธรอยู่ในเอกสารแบบสรุปการหักเงินจากเงินกู้ ช.พ.ค. โครงการ 5 ว่า ตนได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่จัดทำเอกสารดังกล่าวว่า กระทำไปโดยพลการหรือมีผลประโยชน์ใดแอบแฝงหรือไม่ รวมทั้งให้ตรวจสอบด้วยว่านายพรนพพลในฐานะที่ปรึกษาสำนักงาน สกสค.มีอำนาจหน้าที่ก้าวล่วงมาสั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทำการดังกล่าวหรือไม่ เพราะมติคณะกรรมการ ช.พ.ค. ไม่ให้มีการพ่วงโครงการเช่าวัตถุมงคลเข้าไปในโครงการเงินกู้ ช.พ.ค. ทั้งนี้ ยืนยันว่าผู้ที่ไม่สมัครใจจะเช่าวัตถุมงคลดังกล่าว ทาง สกสค.จังหวัดต่างๆ จะต้องคืนเงินให้ เพราะการระบุให้มีการหักเงินค่าเช่าวัตถุมงคลอยู่ในแบบฟอร์มโครงการเงินกู้ ช.พ.ค. อาจทำให้สมาชิกผู้กู้บางคนเข้าใจผิดได้ว่า เป็นเงื่อนไขหนึ่งของการกู้ จะเหมือนเป็นการบังคับกลายๆ ได้

ด้านนายสุริวัตร จันทร์โสภา รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มมร. กล่าวว่า ช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา ทาง มมร.ทราบข่าวว่าสำนักงาน สกสค.ได้นำชื่อมหาวิทยาลัยไปแอบอ้างในโครงการเปิดเช่าบูชาพระพุทธโสธร โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก มมร. ดังนั้น พระเทพปริยัติวิมล อธิการบดี มมร. จึงให้ทำหนังสือแจ้งไปยัง สกสค.ว่า มมร.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่รับทราบเกี่ยวกับเรื่องรับบริจาค ทั้งการสมทบทุนก่อสร้างวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์ และสมทบทุนโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎก ฉบับภาพยนตร์ แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับคำตอบและการชี้แจงใดๆ จาก สกสค.เลย ทั้งนี้ นอกจากทำหนังสือแจ้งไปแล้ว ทางสภามหาวิทยาลัยยังมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย หากผลสอบออกมาระบุว่ากระทบต่อชื่อเสียง มมร. จะแจ้งความดำเนินคดีข้อหานำชื่อมหาวิทยาลัยไปแอบอ้างโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่เบื้องต้นนี้โดยส่วนตัวมองว่า การกระทำดังกล่าวส่งผลเสียต่อชื่อเสียง มมร.อย่างมาก และไม่เข้าใจว่าทำไมทาง สกสค.ยังไม่หยุดหรือเลิกอ้างชื่อ มมร.

หน้า 22

 
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01edu02250652&sectionid=0107&day=2009-06-25


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!