วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

20 กลลวงอนามัย



Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
 
 
วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11431 มติชนรายวัน


20 กลลวงอนามัย


คอลัมน์ คนกับหนังสือ

โดย ดุษฎี สนเทศ




"คนเราทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่ปากพาป่วย เราต่างพากันใช้ฟันเป็นจอบขุดหลุมฝังศพให้ตัวเอง" ทรรศนะของนายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ที่วิพากษ์กระแสบริโภคนิยมในปัจจุบัน น่าจะทำให้เราฉุกคิดถึงวิถีการบริโภคโดยขาดความเข้าใจสำหรับคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี

หลายคนรู้จักนายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ในตำแหน่งประธานอำนวยการเครือบริษัท บัลวี-ศูนย์ธรรมชาติบำบัด คอลัมนิสต์เกี่ยวกับธรรมชาติบำบัดในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ และวิทยากรประจำในรายการโทรทัศน์และวิทยุ แต่อีกบทบาทหนึ่งคือการเป็นนักเขียนที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับมากมาย



"20 กลลวงอนามัย" โดย นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ยกกรณีที่มีการถกเถียงกันในสังคมมาอธิบายไว้อย่างน่าสนใจ อาทิ ดื่มนมเปรี้ยวคิดว่าจะดี, ไขมันศูนย์เปอร์เซ็นต์ คิดว่าปลอดภัยไร้โรค,ไม่กล้ากินแก้วมังกร กลัวสารก่อมะเร็ง ฯ ซึ่งผู้เขียนได้อธิบายและให้ข้อมูลสองด้านอย่างเป็นเหตุเป็นผล ตลอดจนแทรกข้อคิดและแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินฟุ่มเฟือย กินตามกระแส มาเป็น "กินเพื่ออยู่" ไม่ได้อยู่เพื่อกินอีกต่อไป

หนังสือเล่มนี้จึงเปรียบเสมือน "คู่มือสุขภาพ เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า" และหวังให้ผู้รักสุขภาพ "รู้ทันก่อนสาย เล่ห์ร้ายใกล้ตัว" จากกลลวงอนามัยที่แฝงอยู่ในชีวิตประจำวันขอองเราอย่างแนบเนียน เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคน

นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล จบการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, เวชกรรมฝังเข็ม สถาบันแพทยศาสตร์ ตงจื่อเหมิน ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน, ศึกษาดูงาน Hydro-therapy และRejuvenation-therapy สถาบัน Anna Aslan สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ด้วยความเชื่อที่ว่าร่างกายของเราสามารถคืนความแข็งแรงและอ่อนเยาว์ให้กับตนเองได้ จึงเน้นการบำบัดรักษาด้วยกรรมวิธีทางธรรมชาติ รวมทั้งประสานความรู้เกี่ยวกับการฝังเข็มเข้ากับความรู้แพทย์แผนตะวันตก


หน้า 3
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01col10270652&sectionid=0116&day=2009-06-27



What can you do with the new Windows Live? Find out