วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เฮ!ผลิตยารักษาอวัยวะอักเสบสำเร็จ บริษัทเจ้าของสูตรรับทรัพย์อื้อ

วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6818 ข่าวสดรายวัน


เฮ!ผลิตยารักษาอวัยวะอักเสบสำเร็จ บริษัทเจ้าของสูตรรับทรัพย์อื้อ





บริษัทฮิวแมนจีโนมไซเอินซ์ประกาศว่าการทดลองยารักษาโรคลูปัส "เบนลิสตา (Benlysta)" ในอาสาสมัครจำนวนมากนั้นได้ผลทำให้โรคทุเลาลง จนสร้างความตกตะลึงในวงการอุตสาหกรรมยาและทำให้ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งพรวดถึง 228%

จากการทดลองกินเวลานาน 52 อาทิตย์ พบว่า อาสาสมัครในเอเชีย ละตินอเมริกา และยุโรปตะวันออกที่กินยาเบนลิสตามีอาการดีขึ้น 57.6% ซึ่งเป็นสถิติที่มากพอสำหรับการทดลองในโรงพยาบาล หรือ Clinical Trial ส่วนผู้ที่กินยาเบนลิสตาแบบอ่อนๆ ก็มีอาการดีขึ้น 51.7% อย่างไรก็ตาม ยาเบนลิสตาช่วยบรรเทาอาการของผู้เป็นโรคลูปัสในขั้นไม่ร้ายแรงเท่านั้น

ส่วนจุดมุ่งหมายของการทดลองคือต้องการแสดงว่า เบนลิสตาใช้ได้ผลเกินกว่า 4 จาก 10 จุดของการวัดระดับที่เรียกว่า "เซเลนา สลีได" ซึ่งระดับที่มากกว่า 4 หมายถึงเป็นยาที่มีการตอบสนองและใช้ได้ผล ซึ่งการทดลองพบว่าอาสาสมัครมีระดับของการใช้ได้ผลมากกว่า 6 จุด

ยาเบนลิสตาได้รับการออกแบบให้ยับยั้ง BLyS หรือโปรตีนที่เกิดตามธรรมชาติในร่างกายและขัดขวางการทำงานของบี-เซลล์ โดยบี-เซลล์เป็นตัวผลิตภูมิคุ้มกันที่ป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งผู้ป่วยโรคลูปัสเกิดจากบี-เซลล์ถูกกระตุ้นมากเกินไป จนสร้างออโต้แอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกันทำร้ายตนเอง

ลูปัสคือโรคที่มีการอักเสบของอวัยวะต่างๆ เนื่องมา จากภูมิคุ้มกันของตัวเองมากเกินปกติ ทำให้เกิดอาการและอาการแสดงเกือบทุกระบบของร่างกาย เช่น ข้อต่อ หัวใจ ปอด สมอง เลือดและผิวหนัง โรคจะกำเริบและทุเลา สลับกัน ไม่มีทางรักษา มีผู้เป็นโรคนี้ทั่วโลกอย่างน้อย 6.5 ล้านคน และคาดว่ายาเบนลิสตาจะวางตลาดได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

หน้า 29
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNVE13TURjMU1nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09TMHdOeTB6TUE9PQ==

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.

 
 
 
 
 
 




แบ่งปันรูปถ่ายกันอย่างง่ายดายด้วย Windows Live™ Photos ลากแล้วปล่อย