วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ต้ม'ฟ้าทะลายโจร' ไล่หวัด

ต้ม'ฟ้าทะลายโจร' ไล่หวัด

Pic_21796

ชี้หน้าฝนถึงเวลาปลูก ขึ้นง่าย โตเร็ว ด้วยสาร "แอนโดรกราโฟไลด์"  ที่อยู่ในใบ มีสรรพคุณในการแก้ไข้หวัด เจ็บคอ โดย นำใบมาต้มหรือชง กิน ก่อนที่จะนำมาทำเป็นเม็ดกินง่าย...

ปรากฏการณ์ "ฟ้าทะลายโจร" ขาดตลาด เป็นตัวชี้บอกได้ว่าประชาชนไม่มีทางเลือกในการป้องกันตัวเองจากไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อได้รับข่าวสารที่เป็นความหวังจึงแห่แหนไปซื้อสมุนไพรป้องกันหวัดกันอย่างทะลักทลาย

มีการใช้ฟ้าทะลายโจรกันมานานแล้ว ในการแก้ไข้หวัด เจ็บคอ โดย นำใบมาต้มหรือชง กิน ก่อนที่จะนำมาปรับปรุงเป็นผลิตภัณฑ์ให้หน้าตาทันสมัยเป็นเม็ดกินง่ายอย่างในปัจจุบัน วิธีใช้แบบเดิมจึงค่อยๆ หายไป ถึงวันนี้เราคงต้องหันมาปลูกสมุนไพรตัวนี้ใช้ในบ้านเรือนกันอย่างเป็นจริงเป็นจัง เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่คาดว่าจะระบาดหนักในช่วงปลายปีนี้กันเสียที

ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชตระกูลเดียวกับต้นต้อยติ่งและทองพันชั่ง ลำต้นเป็นลักษณะคล้ายสี่เหลี่ยม สูงประมาณ 1 ศอก 1 แขน ใบเรียวยาวปลายใบแหลมสีเขียวเข้มเป็นมัน ขอบใบมีรอยหยักเล็กน้อยเกือบเรียบ ใบแตกออกเป็นคู่ ใบยาวขนาดปลายนิ้วก้อย มีดอกเล็กสีขาว ด้านในมีรอยกระสีม่วงแดง ฝักคล้ายต้อยติ่ง เวลาแก่จะมีสีน้ำตาลและแตกออก มีเมล็ดเล็กๆนำไปขยายพันธุ์ได้ ทุกส่วนของต้นฟ้าทะลายโจรมีรสขมมาก

หน้าฝนอย่างนี้รีบลงฟ้าทะลายโจรไว้ได้เลย ปลูกขึ้นง่ายได้ทั้งในที่ร่มและที่แจ้ง เริ่มปลูกครั้งแรกประมาณ 5-6 เดือนก็จะเก็บใบใช้ได้ และครั้งถัดไปทุก 3 เดือน ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์อยู่ที่ใบ สาร "แอนโดรกราโฟไลด์" จะสูงสุดในช่วงที่ดอกบาน 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นเลือกเก็บใบในช่วงนั้นมาใช้จะได้เนื้อยามากที่สุด

ในแวดวงสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง รวบรวมวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรไว้ว่า ถ้าจะกินเป็น ยาชง ให้นำเอาใบประมาณ 5-7 ใบใส่ในแก้ว ใช้ใบสดหรือแห้งก็ได้ แต่ถ้าได้ใบสดจะดีกว่า เติมน้ำเดือดลงไปจนเกือบเต็มแก้ว ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงหรือพอยาอุ่นแล้วรินเอาน้ำกิน ขนาดที่ใช้ ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3-4 ครั้งก่อนอาหาร

ยาต้ม ใช้ฟ้าทะลายโจรทั้งต้นทั้งใบ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 3-4 แก้ว ให้เดือดนาน 10- 15 นาที ถ้าต้มให้เดือดไม่นานพอ ยาจะมีกลิ่นเหม็นเขียว กินยาก ควรกินยาในขณะที่น้ำยาอุ่น กินแล้วหาของกินที่เปรี้ยวๆ เค็มๆ กลบรสขมเสีย ขนาดที่ใช้ ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3-4 ครั้งก่อนอาหาร

กินฟ้าทะลายโจรเข้าไปรับรองจะได้รู้ซึ้งคำว่า "ขมเป็นยา" นั้นเป็นอย่างไร.

http://www.thairath.co.th/content/tech/21796

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://ilaw.or.th
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.projectlib.in.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.nstda.or.th/th
http://www.arda.or.th
http://www.nppdo.go.th
http://www.tlcthai.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.oknation.net/blog/assistance
http://weblogcamp2009.blogspot.com/