วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สมุนไพรฟ้าทลายโจร มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด และเสริมภูมิต้านทาน

วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6818 ข่าวสดรายวัน


ฟ้าทลายโจร


อาทิตย์ละต้น

แมนวดี




ช่วงนี้ใครๆ ก็หันมาสนใจสมุนไพรอย่างฟ้าทลายโจร เพราะป้องกันไข้หวัดได้ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Andrographis paniculata (Burm. F) Wall. ex Nees อยู่ในวงศ์ ACANTHACEAE ชื่ออื่นๆ ที่รู้จักมีหลายชื่อดังนี้ ฟ้าทลาย น้ำลายพังพอน หญ้ากันงู สามสิบดี คีปังฮี ซีปังกี ชวนซินเหลียน ชวง ซิมไน้ ยากันงู ฟ้าลาง เมฆทลาย ฟ้าสะท้าน สามสิบดี ฉีกะฉาว

เป็นไม้ล้มลุก ขนาดลำต้นสูงประมาณ 1-2 ศอก ลำต้นสี่เหลี่ยมต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านสาขามากมาย ใบเรียวกว้างประมาณ 1 ซ.ม. ดอกออกเป็นช่อเล็กๆ สีขาว มีรอยประสีม่วง แดง กลีบดอกด้านบนมี 3 หยัก ด้านล่างมี 2 หยัก ผลเป็นฝักคล้ายฝักต้อยติ่ง เมล็ดสีน้ำ ตาลอ่อน ต้นและใบมีรสขมมาก ส่วนที่ใช้เป็นยาคือ ราก ใบ ทั้งต้น

สมุนไพรฟ้าทลายโจร มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด และเสริมภูมิต้านทานดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะในคนที่เป็นหวัดบ่อยๆ ร้อนในบ่อยๆ เนื่องจากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิต้านทานอ่อนลง การรับประทานสมุนไพรฟ้าทลายโจรจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย ร้อนในจะหายไป

สมุนไพรฟ้าทลายโจรดีกว่ายาปฏิชีวนะตรงที่ไม่เกิดอาการง่วงนอน ไม่ดื้อยา และยังป้องกันตับจากสารพิษหลายชนิด เช่น จากยาแก้ไข้พาราเซตามอล หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม

หน้า 24
 
 
 
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdORE13TURjMU1nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHdOeTB6TUE9PQ==

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.

 
 
 
 
 
 




ด้วย Windows Live คุณสามารถจัดการ แก้ไข และ แบ่งปันภาพถ่ายของคุณ