วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

30 ปีกระทรวงวิทย์โชว์ 14 นวัตกรรม "สร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิต"

30 ปีกระทรวงวิทย์โชว์ 14 นวัตกรรม "สร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิต"
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 มิถุนายน 2552 09:47 น.
ครบรอบ 30 ปี "คุณหญิงกัลยา" นำทีมกระทรวงวิทย์โชว์ 14 ผลงาน "สร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพ" จาก 14 หน่วยงาน ทั้งเชื่อมวิทยาศาสตร์กับภาคอุตสาหกรรมเพื่อ "สร้างเงิน" และเชื่อมชนบท "สร้างคุณภาพชีวิต"
       
       ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวนำผลงานเด่นจากหน่วยงานในสังกัดมานำเสนอภายใต้หัวข้อ "สร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพ - ผลงานกระทรวงวิทย์ฯ คิดเพื่อคนไทย" เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.52 ณ ห้องโถงอาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
       
       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวถึงที่มาของคัดเลือกผลงานภายใต้กระทรวงมานำเสนอว่า 30 ปีกระทรวงวิทยาศาสตร์ มีผลงานมากมาย ขณะเดียวกันทั่วโลกก็กำลังประสบภาวะวิกฤต และนายกรัฐมนตรีก็มีแนวคิดว่าอยากให้เชื่อวิทยาศาสตร์เข้ากับอุตสาหกรรมเชิง พาณิชย์ซึ่งเป็นการสร้างเงิน และเชื่อมวิทยาศาสตร์เข้ากับชนบทเพื่อสร้างคุณภาพชีวิต
       
       ดร.คุณหญิงกัลยากล่าวว่า ส่วนตัวเป็นเด็กบ้านนอกจึงอยากให้ชาวชนบทมีโอกาสใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณภาพชีวิต โดยนำวิทยาศาสตร์ไปผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น และคิดว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมน่าจะเป็นหนทางสร้างชาติ และทำให้คนไทยมีความสุขและคุณภาพชีวิต
       
       สำหรับผลงานที่นำมาเสนอนั้น แบ่งเป็นผลงานด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี 10 เรื่อง และผลงานด้านสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมอีก 4 เรื่อง ซึ่งทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ได้เก็บภาพผลงานของหน่วยงานต่างๆ มาฝาก
       
       อย่างไรก็ดี สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) ซึ่งมีโครงการเครือข่ายปฏิบัติการน้ำชุมชนและได้เข้าไปช่วยบริหารจัดการน้ำ ในชนบท จนช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับชาวบ้าน ไม่ได้นำผลงานมานำเสนอ เช่นเดียวกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ที่มีผลงานเด่นด้านดารผลิตสื่อช่วยสอนและเผยแพร่ความรู้ดาราศาสตร์ อาทิ แผนที่ดาว นาฬิกาแดด กล้องดูดาวอย่างง่าย เป็นต้น


     
คุณ หญิงกัลยานำชมผลงานเด่นจากหน่วยงานในสังกัด และทดลองชิมของกินจากธัญพืชแปรรูปที่พัฒนาโดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ (ภาพกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ) 3 อาจารย์จากโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในสถาบันอาชีวะศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยา ศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ซึ่งก่อตั้งเมื่อ ก.พ.51 โดยโครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือมหาวิทยาลัยของรัฐในการสอนฟิสิกส์ เคมีและชีววิทยา โดยได้รูปแบบจากอินเดีย ซึ่งอนาคตมีแนวโน้มจะส่งเสริมให้สถาบันอาชีวะแห่งนี้เปิดสอนในระดับปริญญา ตรี องค์การ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) นำผลงานเด่น "คาราวานวิทยาศาสตร์" ที่ตระเวณสร้างความตระหนักวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนทั่วประเทศมานำเสนอ
     
สถาบัน มาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) นำโครงการผลิตช่างตรวจสอบเครื่องจักรกลซีเอ็นซีมานำเสนอ โดยเครื่องจักรดังกล่าวเป็นเครื่องกัด 3 แกนที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต อาทิ อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ และอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วน ซึ่งโรงงานในไทยมีเครื่องจักรกล่าวกว่า 100,000 ชิ้น แต่ปัญหาคือช่างส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเครื่องจักรดังกล่าวมีปัญหาหรือทำงานผิด พลาดไปจากเมื่อครั้งซื้อมาใหม่ๆ ไปเท่าไหร่ มว.จึงจัดอบรมขึ้น สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) นำโครงการผลิตโปรตีนไหมมานำเสนอ สำนัก งานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ นำเทคโนโลยีผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์เป็นพลังงานทดแทน ซึ่งได้ถ่ายทอดให้กับชุมชนในหลายพื้นที่ อาทิ เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ ลำปาง นครพนม มานำเสนอ
     
สำนัก งานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เสนอโครงการส่งเสริมศักยภาพและการใช้ไอทีสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่อง เที่ยว โรงแรม รีสอร์ท ระดับ 1-3 ดาว เพื่อให้เกิดการขยายโฮกาสทางธุรกิจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วโลกได้อย่างรวด เร็ว กรมวิทยาศาสตร์บริการ นำอาหารแปรรูปจากธัญพืช มานำเสนอ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชูเครื่องล้างผักผลไม้อัลตราโซนิกส์
     
เทคโนโลยี สุญญากาศเพื่ออุตสาหกรรมจากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีสุญญากาศ อาทิ อุตสาหกรรมผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ อุตสาหกรรมผลิตผงเหล็ก เป็นต้น สำ นักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำโครงการ C-AOSS ซึ่งเป็นการสร้างระบบแนวป้องกันการกัดเซาะพื้นที่ป่าชายเลนจากไม้ประกอบ พลาสติก เพื่อช่วยลดแรงปะทะของคลื่นทะเล และวัสดุดังกล่าวยังช่วยดักตะกอนทรายและดินไม่ให้ไหลลงสู่ทะเล
   

http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9520000063543