วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แบงก์จีนขอฮุบสินเอเซีย

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
คลังปิดฉากการเจรจาขายหุ้นธนาคารสินเอเซียให้ไอซีบีซี ราคาสูงกว่าตลาด 2-3 เท่า

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า อินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา (ไอซีบีซี) ได้เสนอราคาซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซียจากกระทรวงการคลังที่ถือหุ้นอยู่ประมาณ 30% ในราคาที่สูงกว่าราคาที่ซื้อขายในตลาดปัจจุบัน 2-3 เท่า ซึ่งราคาซื้อขายในตลาดขณะนี้อยู่ที่หุ้นละ 4-5 บาท "ไอซีบีซีอยู่ระหว่างเจรจาระดับนโยบายกับกระทรวงการคลังอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เสนอซื้อที่ดีมากจนสร้างความประหลาดใจ" แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หากนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ไฟเขียวขายหุ้นธนาคารสินเอเซียที่คลังถืออยู่ให้กับไอซีบีซี จะทำให้ไอซีบีซีถือหุ้นเกิน 25% ซึ่งไอซีบีซีจะต้องตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นรายย่อยทั้งหมด รวมทั้งหุ้นธนาคารสินเอเซียในส่วนที่ธนาคารกรุงเทพถืออยู่ประมาณ 19% ในราคาเดียวที่ซื้อหุ้นจากกระทรวงการคลังด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไอซีบีซีมีความสนใจที่จะซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซียอย่างมาก เนื่องจากเห็นว่าเป็นธนาคารขนาดเล็กที่มีศักยภาพ มีสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ มีหนี้เสียน้อยมาก หากใช้เป็นแขนขาในการขยายกิจการธนาคารพาณิชย์ในไทยจะทำได้รวดเร็ว เพราะสามารถเดินหน้าได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขปัญหาเหมือนธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งอื่นที่มีสถาบันการเงินต่างชาติเข้าไปซื้อ

นอกจากนี้ ไอซีบีซียังมีความสนิทสนมกับผู้บริหารของธนาคารกรุงเทพที่ไปเปิดสาขาในประเทศจีน และเป็นผู้ชักชวนไอซีบีซีให้เข้ามาซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซีย โดยจะขายหุ้นที่ธนาคารกรุงเทพถืออยู่ 19.26% ไปด้วยเลย

แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดีทำให้การเจรจาที่ผ่านมาไม่คืบหน้า แต่ช่วงนี้ไอซีบีซีเห็นว่าเป็นช่วงที่เหมาะเข้าไปลงทุน เพราะเศรษฐกิจใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว

ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง ออกมาเปิดเผยว่าพร้อมขายหุ้นธนาคารสินเอเซียให้นักลงทุนที่สนใจ หากได้ราคาที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ พร้อมปฏิเสธข่าวมีคนใกล้ชิดอินไซด์ข้อมูลทำให้ราคาหุ้นธนาคารสินเอเซียปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีสถาบันการเงินหลายแห่งสนใจซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซียในส่วนที่กระทรวงการคลังถืออยู่ประมาณ 30% ซึ่งมีการเจรจาเรื่องราคาซื้อขาย แต่ที่ผ่านมาราคาหุ้นตกลงไปมากอยู่หุ้นละ 2-3 บาท ทำให้การเจรจาไม่มีความคืบหน้า แต่ขณะนี้ราคาหุ้นได้ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 4-5 บาท ซึ่งการขายหุ้นของกระทรวงการคลังต้องได้ราคาไม่น้อยกว่าต้นทุนที่ลงทุนไปที่อยู่ประมาณหุ้นละ 10 บาท

อย่างไรก็ดี กรณีที่จะมีการขายหุ้นของธนาคารสินเอเซียออกไปนี้ จะต้องมีการแก้ไขขยายเพดานการถือหุ้นต่างชาติของธนาคารที่กำหนดไว้ไม่เกิน 49% ด้วย
 
http://www.posttoday.com/finance.php?id=46669



Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.