วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วันสำคัญทางพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา

วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6744 ข่าวสดรายวัน


วันสำคัญทางพุทธศาสนา


คอลัมน์ แสตมป์ที่ฉันรัก




วันที่ 8 พ.ค. 2552 การไปรษณีย์ไทยจัดทำตราไปรษณียากรชุดวันสำคัญทางพุทธศาสนา (วันวิสาขบูชา) ออกจำหน่าย แม้ว่ารายละเอียดภาพบนแสตมป์ชุดนี้อาจไม่สอดคล้องกับชื่อวันที่กำหนดออกจำหน่าย คือวันวิสาขบูชา เพราะเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวันอาสาฬหบูชา แต่เป็นชุดที่สืบเนื่องจากตราไปราณียากรชุดวันสำคัญทางพุทธศาสนาซึ่งออกจำหน่ายทุกปี โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทย นำสังเวชนียสถานอันเป็นสถานที่ระลึกถึงพระพุทธเจ้า มาจัดทำเป็นแบบแสตมป์ คือในปี 2550 นำภาพสถานที่ประสูติ ณ สวนลุมพินีวัน และในปี 2551 นำภาพสถานที่ตรัสรู้ ณ โพธิวิหาร พุทธคยา สำหรับปีนี้เป็นภาพต่อเนื่องจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คือ สถานที่แสดงปฐมเทศนา ณ ธัมเมกขสถูป ออกแบบโดย วีณา จันทนทัศน์

คำว่า "ธัมเมกขะ" หมายถึง เห็นธรรม และคำว่า "สถูป" หมายถึง สิ่งก่อสร้างที่บรรจุของควรบูชา เป็นอนุสรณ์เตือนใจให้เกิดกุศลธรรม สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ท่านผู้เห็นธรรม เป็นสถูปขนาดใหญ่ สูง 31.3 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 28.3 เมตร ด้านล่างก่อด้วยหิน สูงขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง ทำเป็นช่องๆ แต่ละช่องประดิษฐานพระพุทธรูปแบบต่างๆ ส่วนช่องใหญ่รอบองค์พระสถูปมี 8 ช่อง หมายถึงมรรคมีองค์ 8 ประการ

เป็นสังเวชนียสถานแห่งที่ 3 คือ สถานที่แสดงปฐมเทศนา อยู่ในป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ใกล้เมืองพาราณสี ในวันที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนา "ธัมมจักกัปปวัตนสูตร" ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 กระทั่งท่านอัญญาโกญฑัญญะ หนึ่งในปัญจวัคคีย์บรรลุโสดาบันและทูลขอบวช นับเป็นพระอริยสาวกรูปแรก และเป็นวันที่พระรัตนตรัยครบองค์สาม คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เราเรียกวันนี้ว่าวันอาสาฬหบูชา

หน้า 24
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdOREUzTURVMU1nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHdOUzB4Tnc9PQ==