วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เปิดตำนานสุดยอดการแสดงสิงโต 4 มณฑล

เปิดตำนานสุดยอดการแสดงสิงโต 4 มณฑล
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 มกราคม 2552 23:56 น.
สิงโตกวางตุ้ง
สิงโตกวางตุ้ง สิงโตสีขาวที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ และประดับประดากระจกที่ใบหน้า มีการเขียนสีสันลวดลายลงบนหัว มีนอที่หน้าผาก และมีเคราที่คาง
       ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกับ ดีแทค และ ธนาคารกสิกรไทย ต้อนรับปีฉลู ในเทศกาลมหามงคลตรุษจีน 2552 จัดงาน "สยามพารากอน ไชนีส นิวเยียร์ 2009" พบกับการแสดงชุดพญาสิงโตจตุกัมปนาท จาก 4 มณฑลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ กวางเจา กวางตุ้ง ไหหลำ และฮากกา ที่จะมาวาดลวดลายประกอบแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่สุดตระการตา โดยจัดให้ชมฟรี ในวันจันทร์ที่ 26 มกราคม นี้ เริ่มเวลา 19.30 น. และจัดแสดงอีกวันละ 2 รอบ ในวันพุธที่ 27 และพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม ศกนี้ เวลา 18.30 น. และ 19.30 น. ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน
       
       

       การแสดงสิงโต 4 มณฑลชุดพิเศษนี้ ได้รวบรวมศิลปะ ในแบบฉบับการแสดงจาก 4 แหล่งมงคลตามความเชื่อของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ที่นำเสนอมนต์เสน่ห์แห่งเทศกาลมหามงคลเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งคงไว้ด้วยเอกลักษณ์และศิลปะตาม ธรรมเนียมบนเส้นทางแห่งวัฒนธรรม อันประกอบด้วย
       

       สิงโตกวางตุ้ง สิงโตสีขาวที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ และประดับประดากระจกที่ใบหน้า มีการเขียนสีสันลวดลายลงบนหัว มีนอที่หน้าผาก และมีเคราที่คาง สิงโตไหหลำ กลุ่มชาวจีนไหหลำได้มีการสร้างรูปหัวเสือขึ้นมาใช้แทนรูปหัวสิงโต จึงทำให้รูปหัวสิงโต ของกลุ่มชาวจีนไหหลำมีลักษณะแตกต่างจากชาวจีนกลุ่มอื่น ๆ อย่างเด่นชัด แตยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ และมนต์ขลังแห่งศิลปะจนถึงปัจจุบัน

สิงโตไหหลำ
สิงโตไหหลำ กลุ่มชาวจีนไหหลำได้มีการสร้างรูปหัวเสือขึ้นมาใช้แทนรูปหัวสิงโต จึงทำให้รูปหัวสิงโต ของกลุ่มชาวจีนไหหลำมีลักษณะแตกต่างจากชาวจีนกลุ่มอื่น ๆ อย่างเด่นชัด แตยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ และมนต์ขลังแห่งศิลปะจนถึงปัจจุบัน
       สิงโตกวางเจา มีลักษณะคล้ายกับหมาจู มีขนปุกปุย ตาโต มีโบว์ที่ศรีษะ และติดกระดิ่งไว้ที่ใต้คาง เวลาที่ทำการแสดงอาจจะทำการแสดงสองตัวขึ้นไป และสิงโตฮากกา หรือสิงโตแคะสิงโตของชาวจีนแคะ หัวสิงโตมีลักษณะคล้ายกับ บุ้งกี๋ ใบหน้าจะทาสีเงินและทอง สื่อถึงความมั่งคั่ง และรำรวย และมีฟันซี่โต ๆ เป็นเอกลักษณ์ ตามความเชื่อที่ว่าสิงโตเป็นเทพพิทักษ์และส่งเสริมให้ผู้ที่ได้พบเห็น มีความสุขและประสบความสำเร็จตลอดไป
       

       และในโอกาสพิเศษนี้ สิงโตทั้งสี่มณฑล จะร่วมอำนวยอวยชัยจตุรมงคลถือเป็นการร่วมแซ่ซ้องอำนวยพร พร้อมตื่นตาไปกับโคมไฟที่ส่องจ้าเจิดจรัสไปพร้อมกับแสดงการเชิดสิงโตตัวแทนเทพมงคลจากสวรรค์ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองตรุษจีนให้ทุกท่านโชคดีรับปีฉลู ด้วยทีมนักแสดงกว่า 200 ชีวิต ประกอบแสง สี เสียง สวยงามสุดตระการตา
       


สิงโตกวางเจา
 
     สิงโตกวางเจา มีลักษณะคล้ายกับหมาจู มีขนปุกปุย ตาโต มีโบว์ที่ศรีษะ และติดกระดิ่งไว้ที่ใต้คาง เวลาที่ทำการแสดงอาจจะทำการแสดงสองตัวขึ้นไป
       นอกจากนี้ สยามพารากอนยังได้นำประติมากรรมเมืองเครื่องปั้นขนาดจิ๋วในบรรยากาศอันอบอุ่นตามขนบธรรมเนียม และวีถีชีวิตอันงดงามแห่งตำนานแดนมังกรมาจัดแสดงไว้ ณ ฮอลล์ ออฟ เฟม ชั้น M ในขณะที่บริเวณ ฮอลล์ ออฟ มิเรอร์ ชั้น M จัดแสดงนิทรรศการภาพเขียนสีน้ำพู่กันจีน ระดับมาสเตอร์พีซกว่า 100 ชิ้น จากปลายพู่กันศิลปินระดับปรมาจารย์ที่เดินทางตรงมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนกว่า 25 ท่าน
       

       ส่วนใครที่ชอบเรื่องพยากรณ์ พบกับนักพยากรณ์กว่า 40 คน ที่มาให้คำปรึกษาและทำนายดวงชะตาจาก 25 ศาสตร์อันลี้ลับ นำโดยโหราศาสตร์จีน อาทิ ฮวงจุ้ย, โหงวเฮ้ง และ หมากรุกจีน นอกจากนี้ยังมียังมีศาตร์อื่นๆ ได้แก่ การดูลายมือ,ลายเซ็นต์, การตั้งชื่อ,พลังจิต, ใบไม้, ไพ่วงกลม,ไพ่พยากรณ์กรรม, ไพ่เทพพยากรณ์, ไพ่ทาโร่ต์ และไพ่ยิปซี ร่วมด้วย พยากรณ์โหราศาสตร์ไทย, โหราศาสตร์พม่า, ยูเรเนี่ยน, ดวงไทย, จักรราศี, เลข 7 ตัว 4 ฐาน, มหาภูติ, เลข 7 ตัว, ดวงตัวเลข, กราฟชีวิต และรหัสชีวิต คอยสับเปลี่ยนหมุนเวียน มาให้คำปรึกษาเพื่อหาทิศทางการดำเนินชีวิต ในระหว่างวันที่ 23 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2552 ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ และ ไลฟ์สไตล์ แกลลอรี่ ชั้น 2
       
       


สิงโตฮากกา
สิงโตฮากกา หรือสิงโตแคะสิงโตของชาวจีนแคะ หัวสิงโตมีลักษณะคล้ายกับ บุ้งกี๋ ใบหน้าจะทาสีเงินและทอง สื่อถึงความมั่งคั่ง และรำรวย และมีฟันซี่โต ๆ เป็นเอกลักษณ์ ตามความเชื่อที่ว่าสิงโตเป็นเทพพิทักษ์และส่งเสริมให้ผู้ที่ได้พบเห็น มีความสุขและประสบความสำเร็จตลอดไป
 
       สำหรับใครที่ต้องการทำบุญเพื่อต้อนรับตรุษจีน ไปที่ส่วนไลฟ์ สไตล์ แกลลอรี่ ชั้น 1 ดีแทคได้เนรมิตให้กลายเป็นเมืองแห่งการทำความดี ด้วยการเชิญคนไทยร่วมทำกิจกรรมดีๆ เพื่อคืนสู่สังคม เช่น การมอบอั่งเปาความสุขให้แก่เด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาส การร่วมบันทึกเสียงอ่านเพื่อผู้พิการทางสายตา ด้วยการจำลองห้องบันทึกเสียงสำหรับผู้สนใจสามารถนำหนังสือประเภทต่าง ๆ มาบันทึกเสียงเพื่อส่งความสุขเหล่านี้ไปยังผู้พิการทางสายตา ได้มีโอกาสสัมผัสถึงความปรารถนาดี โดยจะกระจายความสุขดังกล่าวไปยัง มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย, สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนบ้านปากเกร็ด และสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลาต่อไป
       


ประติมากรรมเมืองเครื่องปั้นขนาดจิ๋ว
       

ศิลปปลายพู่กันจีน
http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9520000008380


Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.