วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2552

สบท.เล็งเสนอทางออกพรีเพด คืนเงินวันหมด

สบท.เล็งเสนอทางออกพรีเพด คืนเงินวันหมด

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวว่า สบท. เตรียมเสนอความเห็นต่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เกี่ยวกับกรณีวันหมดอายุใช้บริการ ของโทรศัพท์มือถือระบบพรีเพด อ้างอิงตามประกาศของสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ปี 2543 ที่ระบุให้การยกเลิกสัญญาในบริการโทรศัพท์ ถ้ามีเงินเหลือผู้ให้บริการต้องคืนให้ผู้ใช้บริการ

ดังนั้น ระหว่างที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องการกำหนดวันหมดอายุได้ ถ้าจำนวนวันใช้งานในโทรศัพท์มือถือหมด แต่ยังมีจำนวนเงินเหลืออยู่ ผู้ใช้บริการสามารถขอเงินส่วนที่เหลือคืนจากผู้ให้บริการได้ ซึ่งประกาศของ สคบ. มีมาตั้งแต่ปี 2543 แล้ว สามารถนำมาใช้บังคับได้ แต่เพื่อให้มีสภาพบังคับ สบท. จะเสนอให้ กทช. พิจารณา

"เรื่องวันหมดอายุการใช้งาน สบท. เสนอระยะเวลาทั้ง 1 ปีและ 6 เดือน แต่ผู้ให้บริการไม่เห็นด้วย เพราะระยะเวลาการใช้งานต้องขึ้นกับโปรโมชั่น จึงยังต้องหารือกันต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เห็นชอบทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถ้ายังไม่สามารถหาทางออกได้ ก็อาจต้องเสนอให้ กทช. เป็นผู้ตัดสิน" นพ.ประวิทย์กล่าว

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กทช. กล่าวว่า ที่ประชุม กทช. มีมติห้ามผู้ให้บริการทุกรายเก็บเงินค่าปรับการต่อสัญญาณ 107 บาททุกกรณี มีผลบังคับทันที ต่อไปผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าต่อสัญญาณใหม่อีก และเตรียมออกเป็นคำสั่งทางปกครอง

จากเดิม กทช. เคยมีคำสั่งไปยัง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เพียงรายเดียว แต่ให้มีผลถึงผู้ให้บริการรายอื่น แต่เพื่อให้มีสภาพบังคับอย่างจริงจัง จึงทำเป็นคำสั่งทางปกครองออกมาเลย

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวไม่มีสภาพย้อนหลัง ผู้ใช้บริการที่ชำระค่าเชื่อมสัญญาณ 107 บาทไปแล้ว ไม่สามารถเรียกคืนได้ แต่ถ้ายังไม่ชำระก็ไม่จำเป็นต้องชำระอีก



ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 14 มีนาคม 2552
http://www.tci.or.th/aboutus.asp?id=F1