วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

"ขอบคุณข้าว" สุดยอดเรียงความเยาวชนไทย

วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11390 มติชนรายวัน


"ขอบคุณข้าว" สุดยอดเรียงความเยาวชนไทย





เก่งๆ กันทั้งนั้น หลังจากที่มูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับข้าวตราฉัตร จาก ซี.พี. อินเตอร์เทรด จัดโครงการ "ข้าวไทย เด็กไทย เรียงความชิงแชมป์ประเทศไทย" แล้วได้ 30 เยาวชนรุ่นจิ๋วจากทั่วประเทศที่ชนะในการส่งเรียงความได้เข้าร่วมกิจกรรม และเข้ารอบแข่งขันคัดเลือกเขียนเรียงความสดชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ อีกด้วย

แต่ก่อนหน้านั้นคณะกรรมการต้องกุมขมับกับเลยทีเดียว เพราะมีเยาวชนหลากหลายโรงเรียนส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 31,212 ฉบับ ซึ่งแต่ละคนมีฝีมือที่เก่งกาจมาก จนกระทั่งคัดเลือกเหลือ 30 คน ก็ได้ไปร่วมเข้าค่ายเรียนรู้เรื่องข้าวและทดลองดำนาที่ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดปทุมธานี และเยี่ยมชมโรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าว บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พอเยาวชนเดินทางถึงที่หมาย อันดับแรกได้เข้าร่วมฟังการบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องข้าว ประวัติความเป็นมาของข้าว ศึกษาวิธีผสมพันธุ์ข้าว การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่ดี และการทำให้พันธุ์ข้าวนิ่ง รวมทั้งได้มีโอกาสทดลองดำนาสัมผัสชีวิตชาวนากันอย่างสนุกสนานที่ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดปทุมธานี



ในช่วงบ่าย กองทัพเยาวชนได้ตบเท้าเยี่ยมชมโรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าวของบริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด ที่วังแดง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เยาวชนทุกคนมีโอกาสได้ศึกษาการทำงานของเครื่องจักร และเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ ทั้งเครื่องคัดแยกเมล็ดข้าวที่สมบูรณ์กับเมล็ดข้าวที่หัก เครื่องคัดแยกเมล็ดข้าวหัก เครื่องทำความสะอาดเมล็ดข้าว เครื่องแยกหิน เครื่องแยกสีข้าว ห้องควบคุมเครื่องจักร ห้องบรรจุ ห้องเก็บตัวอย่างข้าว ชมการทดลองในห้องแล็บอย่างใกล้ชิด ได้ชิมข้าวชนิดต่างๆ และยังได้ความรู้เรื่องการส่งออกข้าวด้วย นอกจากนี้เหล่าเยาวชนยังสนุกสนานกับการตอบคำถามชิงรางวัลจากพี่ๆ วิทยากรอีกด้วย



หลังจากที่ได้ไปชมข้าวของจริงกันแล้ว ในวันรุ่งขึ้นเยาวชนทั้ง 30 คน ต้องมาร่วมแข่งขันเขียนเรียงความสด "ขอบคุณข้าว" ซึ่งทุกคนต่างตั้งใจเขียนเป็นอย่างมาก จนกระทั่งได้ผู้ที่ชนะเลิศการเขียนเรียงความ รับโล่รางวัล และทุนการศึกษา 30,000 บาท แบ่งเป็นระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 เป็นของ ด.ช.ภาคภูมิ รัศมิทัต อยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 เป็นของ ด.ญ.ชญานิศ แดงวิรุฬห์ อยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนอนุบาลสามเสนฯ

ด.ช.ภาคภูมิ วัย 9 ขวบ บอกว่า ได้ทำกิจกรรมดำนาครั้งแรก สนุกมากๆ ทำให้เห็นว่าชาวนาลำบากมากกว่าจะได้ข้าวมา

"ผมอยากพัฒนารุปแบบของข้าวเป็นขนมกรุบกรอบให้เพื่อนๆ กิน หรือข้าวตากแห้ง ลูกอมข้าวอัดเม็ด เพื่อให้เพื่อนๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง นอกจากนี้อยากทำเกมดำนาเพื่อให้เพื่อนๆ ได้สนุกและยังได้ความรู้อีกด้วย อยากให้ทุกคนให้คุณค่าของข้าวไทย ถ้าไม่มีชาวนาคงไม่มีข้าวให้กินแน่ๆ"

ส่วน ด.ญ.ชญานิศ วัย 11 ขวบ บอกว่า ไม่เคยดำนาเลย พอได้ทำจริงๆ รู้สึกดีใจมากๆ ทำให้รู้ว่ากว่าจะได้ข้าวมาต้องลำบากมาก อยากตอบแทนบุญคุณด้วยการทานข้าวให้หมด เพราะเราเจริญเติบโตได้เพราะข้าว และชาวนาต้องทำงานอย่างหนัก หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน อยากให้ทุกคนทานข้าวให้หมด สมกับที่ชาวนาเหนื่อยยากต่อการทำนามา

หากเด็กๆ เห็นคุณค่าของข้าวไทยอย่างแท้จริง ย่อมร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาและอนุรักษ์ให้ข้าวไทยอยู่คู่ประเทศไทยตราบนานเท่านาน

หน้า 24
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01you02170552&sectionid=0122&day=2009-05-17


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.