วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2552

สวัสดีเพื่อนผู้กำหนดอนาคตตัวเองไม่ได้

สวัสดีเพื่อนผู้กำหนดอนาคตตัวเองไม่ได้





ถ้าเพื่อน ๆ ได้ดูผลการดำเนินงานของ กบข. ก็คงทราบกันแล้วว่าปีนี้ กบข. นำเงินออมของเราไปลงทุนแล้วเกิดภาวะขาดทุน (ทั้ง ๆ ที่เขาบอกว่าจะเอาเงินเราไปลงทุนแบบที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ) เลยเกิดคำถามในใจว่า

1. ข้าราชการเป็นกลุ่มคนทำงานที่มีค่าตอบแทนน้อยมาก ๆ แต่เราก็อยากเป็นข้าราชการเพราะความมั่นคงของอนาคต และตอนนี้เรามีความมั่นคงจริงหรือเปล่า

2. ระบบการจ่ายเงินบำเหน็จ บำนาญ รูปแบบใหม่ ของ กบข. เอาเปรียบข้าราชการสารพัด เช่น การคำนวณเงินเดือนสุดท้าย เขาจะเอาเงินเดือน 5 ปี สุดท้ายมาเฉลี่ย (60 เดือนย้อนหลัง) ฯลฯ สรุปก็คือเราจะได้เงินบำเหน็จ บำนาญ น้อยกว่าระบบเดิมแน่ ๆ และคนที่ไปทำงานเสียงตายที่ชายแดน มีอายุราชการทวีคูณ ก้ไม่มีประโยชน์ (เพราะระยะเวลาดังกล่าวเขาให้เราไม่เกิน 35 ปี : คำนวณดูก็ได้ เพราะเขาจะจ่ายให้เราไม่เกินร้อยละ 70 ของ จำนวนเงินที่คำนวณได้ )ปัจจุบันมีคนที่เป็นสมาชิกกบข และเกษียณ แล้ว ได้รับเงินบำนาญแค่ ร้อย 40 ของเงินเดือนเฉลี่ยฯ

3. เงินที่เราสะสมไว้ หาก กบข. เอาไปลงทุนแล้วขาดทุน ใครจะรับประกันอนาคตของเรา เพราะ กบข. ไม่ให้สิทธิ์สมาชิกลาออก

4. เราไม่มีสิทธิ์กำหนดอนาคตของเราได้เลยหรือ

5. ในขณะที่บีบบังคับให้ ข้าราชการซึ่งมีเงินเดือนน้อยหักเงินสะสมเข้ากองทุนทุกเดือน แต่ผู้บริหาร กบข. ซึ่งนำเงินเราไปถลุง กลับมีรายได้น่าตกใจ จะขาดทุน จะกำไร เขาไม่เกี่ยว ที่เขาเกี่ยวคือรายได้มหาศาล

6. หากเราจะรวมตัวกัน ต่อสู้กับระบบ การจ่ายบำเหน็จ บำนาญ ที่ไม่เป็นธรรม เราต้องมีเครือข่าย

7. หากใครมีความคิดแบบเดียวกัน ขอให้ Forward mail ให้เยอะ ๆ ให้เป็นคลื่นใต้น้ำ พร้อมที่จะลุยต่อไป เพราะคนคนเดียว หรือ กลุ่มเดียว คงไม่สามารถจัดการกับเรื่องนี้ได้

OK นะ



Santi