วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ชี้"ชีวจิต"มีคุณค่าเหมือนอาหารปกติ

วันที่ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6822 ข่าวสดรายวัน


ชี้"ชีวจิต"มีคุณค่าเหมือนอาหารปกติ





นักวิจัยสังกัดสถาบันสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน กรุงลอนดอน เสนอผลการศึกษา ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักงานมาตรฐานอาหารอังกฤษ แย้งงานวิจัยในอดีตว่า อาหารชีวจิต (ออร์แกนิกฟู้ด) ไม่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการมากไปกว่าอาหารที่ได้จากกรรมวิธีตามปกติ

"ผู้บริโภคจ่ายเงินแพงขึ้นเพื่อบริโภคอาหารชีวจิตเพราะเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ส่งผลให้ตลาดอาหารชีวจิตทั่วโลกในปี 2550 มีมูลค่าสูงถึง 1,680,000 ล้านบาท แต่จากการพิจารณาทบทวนอย่างเป็นระบบต่อรายงานทางวิทยาศาสตร์ 162 ชิ้นซึ่งลงตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ไม่พบหลักฐานสนับสนุนว่าอาหารชีวจิตมีคุณค่าทางโภชนาการเหนือกว่าอาหารที่ผลิตขึ้นโดยกรรมวิธีปกติ" นักวิจัยระบุ

ด้านนายปีเตอร์ เมลเชตต์ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสมาคม "ซอยล์ แอสโซซิเอชั่น" ของอังกฤษ ซึ่งสนับสนุนการทำฟาร์มชีวจิต กล่าวว่า รู้สึกแปลกประหลาดใจและผิดหวังกับข้อมูลจากรายงานชิ้นนี้ เพราะผู้ทำวิจัยไม่ได้ให้ความสำคัญของประโยชน์ทางโภชนาการที่ชัดเจนบางอย่างของอาหารชีวจิต และไม่ได้นำปัจจัยเรื่องการใช้ยาฆ่าแมลงตามสวนเกษตรแบบปกติว่าส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพผู้บริโภคอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ อาหารชีวจิตเน้นความเป็นธรรมชาติ แนะนำให้บริโภคพืชผัก ธัญพืชไม่ขัดสี ผักผลไม้สดตามฤดูกาลไม่ผ่านการปรุงแต่ง ดื่มน้ำสะอาดและชาสมุนไพรหรือน้ำผลไม้ งดเนื้อสัตว์ทุกชนิด ยกเว้นปลาและอาหารทะเลบริโภคได้เป็นครั้งคราว รวมทั้งงดน้ำตาลฟอกขาว กะทิ นม และไข่

หน้า 29
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdOREF6TURnMU1nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09TMHdPQzB3TXc9PQ==

--
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com