ปัดฝุ่นสร้างอุโมงค์วงเวียน "ราชพฤกษ์-นครอินทร์" วงเงิน 790 ล้าน คาด 2 ปีเสร็จ
|
กรมทางหลวงชนบทปัดฝุ่นโครงการสร้างอุโมงค์ ทางลอดบริเวณวงเวียน"ถนนราชพฤกษ์-ถนนนครอินทร์" ใหม่หลังยกเลิกช่วงวิกฤตน้ำมันแพง เผยได้ผู้รับเหมารายเดิม "ห.จ.ก.สามประสิทธิ์" วงเงินก่อสร้าง 790 ล้านบาท คาดเริ่มงานส.ค.-ก.ย.นี้ ใช้เวลาสร้าง 2 ปี ชี้ช่วยลดอุบัติเหตุได้อื้อ!!
อุโมงค์ทางลอดบริเวณวงเวียนถนนราชพฤกษ์-ถนนนครอินทร์ เป็นหนึ่งในโครงการเจอโรคเลื่อน หลังจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ยกเลิกผลการประกวดราคาเมื่อช่วงเกิดวิกฤตน้ำมันแพง ส่งผลกระทบให้ต้นทุนก่อสร้างผันแปรในปี 2551 ที่ผ่านมา ล่าสุดผู้บริหาร ทช.ได้ตัดสินใจหยิบโครงการนี้เปิดประมูลอีกครั้ง หลังปรับปรุงค่าก่อสร้างใหม่ให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด ผลปรากฏได้ผู้ประกอบการเจ้าเดิม "ห.จ.ก.สามประสิทธิ์" เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง วงเงิน 790 ล้านบาท (วงเงินสูงขึ้นประมาณ 30-40 ล้านบาท) โดยกรมเตรียมจะลงนามสัญญาก่อสร้างเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเริ่มงานได้ประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายน 2552 ตามสัญญาใช้เวลาก่อสร้าง 800 วัน หรือประมาณ 2 ปี กล่าวถึง "ถนนราชพฤกษ์" เป็นถนนตัดใหม่ อยู่ในแนวเหนือใต้เชื่อมต่อระหว่างถนนรัตนาธิเบศร์ในทิศเหนือกับถนนเพชรเกษมในทิศใต้ มีขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร ส่วน "ถนนนครอินทร์" อยู่ในแนวทิศตะวันตกและตะวันออกเชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษก หรือถนนวงแหวนตะวันตกในด้านตะวันตกตัดผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานพระราม 5 เชื่อมกับถนนประชาราษฎร์และถนนติวานนท์ ขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร ปัจจุบันมีผู้ใช้เส้นทางจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนจุดตัดถนนราชพฤกษ์-ถนนนครอินทร์เป็นจุดที่มีปริมาณจราจรหนาแน่นทั้งในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าและเย็น จากการสำรวจและศึกษาของ ทช. พบว่ามีปริมาณจราจรที่มุ่งเข้าสู่วงเวียนจากทุกทิศทางมากถึง 9,900 คัน/ชั่วโมง มีปริมาณจราจรที่อยู่ภายในวงเวียนสูงสุดถึง 5,400 คัน/ชั่วโมง แน่นอนว่าความคับคั่งของปริมาณจราจรดังกล่าวย่อมเกินขีดจำกัดความจุของวงเวียนที่ออกแบบให้รองรับปริมาณการจราจรได้เพียง 4,500 คัน/ชั่วโมง ที่สำคัญประเมินกันว่าภายในปี พ.ศ.2560 จะมีปริมาณจราจรภายในวงเวียนขยับสูงถึง 7,200 คัน/ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมายังมีรายงานการเกิดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง จากสถิติของสถานีตำรวจภูธร อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พบว่าปี 2546 มีคดีอุบัติเหตุจราจรเกิดขึ้นจำนวน 13 ราย ปี 2547 จำนวน 98 ราย และปี 2548 จำนวน 112 ราย จะเห็นว่าเป็นสถิติที่มีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกปี เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการเดินทางมากขึ้น ทช. จึงได้จัดทำโครงการเจาะอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกนี้ขึ้นมาในอนาคต นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาจราจรแล้ว ยังช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุและรองรับปัญหาการจราจรอีกด้วย ทั้งนี้พิมพ์เขียวถนนราชพฤกษ์ในบริเวณพื้นที่โครงการจะถูกปรับปรุงให้มีอุโมงค์ลอดขนาด 6 ช่องจราจร ความกว้าง 31 เมตร ความยาว 681 เมตร ความสูงช่องลอด 5.10 เมตร โดยแนวอุโมงค์อยู่ในแนวเหนือ-ใต้ ลอดใต้วงเวียนจุดตัดถนนราชพฤกษ์-ถนนนครอินทร์ มีช่องทางคู่ขนานขนาด 3 ช่องจราจรขนาบข้างของอุโมงค์ทั้ง 2 ฝั่งบนถนนราชพฤกษ์ เพื่อรองรับการจราจรที่จะเดินทางเข้า-ออกวงเวียน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการจะมีลักษณะเป็นอุโมงค์ทางลอดในการเดินทางแนวเหนือ-ใต้ และมีสะพานข้ามแยกในการเดินทางแนวตะวันออก-ตะวันตก ส่วนวงเวียนที่ใช้อยู่ในขณะนี้ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ แม้จะเริ่มงานก่อสร้างก็ตาม
http://www.matichon.co.th/prachachat/news_detail.php?newsid=1245302060