ส่วนต่อ “บีทีเอสแบริ่ง”ไร้อนาคต ** เหตุขรก.ผวาซ้ำรอย “ณัษฐนนท” รอง ผู้ว่าฯเซ็งบิ๊กขรก.ไม่ยอมเซ็นจัดจ้างเอกชนประมูลระบบไฟฟ้า-อาณัติสัญญาณ ทำฝันส่วนต่ออ่อนนุช-แบริ่งแป้ก เหตุกลัวถูกหางเลขคดีทุจริตเหมือนคดีรถดับเพลิง นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ล่าช้ากว่าแผนเกือบปีทั้งที่งานก่อสร้างโครงสร้างและสถานีเสร็จเกือบ 100% จึงจำเป็นต้องปรับแผนจากเดิมที่มีกำหนดทดลองวิ่งปลายปี 53 เป็นกลางปี 54 สาเหตุเกิดจากงานจัดซื้อจัดจ้างระบบไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณที่ยังไม่ สามารถเริ่มได้เพราะข้าราชการระดับสูงของกทม.ที่รับผิดชอบตามสายงานที่จะ ต้องลงนามตามขั้นตอนราชการกลัวคดีทุจริตจึงไม่เซ็นหนังสือตามขั้นตอนเพื่อ จัดประมูลหาเอกชนมารับงาน จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ซึ่งตามแผนจะต้องเริ่มตั้งแต่ 9 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้เริ่มทดลองวิ่งรถได้เดือนธ.ค.53 “ผม ตามเรื่องกับข้าราชการผู้นั้นมาโดยตลอด และได้อธิบายให้ทราบว่าต้องรีบดำเนินการแล้วและการลงนามตามขั้นตอนผมได้ พิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดได้ แต่ข้าราชการผู้นั้นก็ยังกลัวทำผิดอยู่ดี เพราะเขากำลังจะเกษียณแล้วไม่อยากจบชีวิตข้าราชการแบบไม่สวย อย่างตอนนี้ที่อดีตปลัดกทม. (คุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน) โดนข้อหาประมาทเลินเล่อคดีโครงการรถดับเพลิงเขาเลยยิ่งกลัวเข้าไปใหญ่” รอง ผู้ว่าฯกทม.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม จากที่เลื่อนกำหนดการทดลองวิ่งรถไฟฟ้าเส้นทางนี้จากเดือนธ.ค.53 ไปเป็นเดือนพ.ค.54 นั้นจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะตามขั้นตอนช่วงจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษางานระบบไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟฟ้าจะต้องใช้เวลาถึง 4 เดือน ไม่รวมขั้นตอนการร่างทีโออาร์ประมูลจัดหาบริษัทมารับงานระบบไฟฟ้าและระบบ อาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าอีก 3 เดือนก่อนที่จะให้บริษัทดังกล่าวเริ่มลงมือดำเนินโครงการ สำหรับ ส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง 5.25 กม. กทม.ได้จัดจ้างบริษัท อิตาเลี่ยนไทยฯ รับเหมาก่อสร้างงานฐานรากโยธา (สถานี-รางรถไฟฟ้า) วงเงินกว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งเริ่มงานกว่าสองปีแล้ว ปัจจุบันแล้วเสร็จ 95% แต่งานระบบไฟฟ้าและอาณัติสัญญาณยังไม่ได้เริ่ม |